ss ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ วิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน) ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ วิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน)

ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับวิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน)

- เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ ถูกดูดซึมได้ง่าย ปริมาณที่ถูกขับออกขึ้นกับความต้องการของร่างกาย และอาจเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการสูญเสียโปรตีน เช่นเดียวกับวิตามินบีตัวอื่น ๆ ร่างกายไม่เก็บสะสมวิตามินบี 2 เราจึงควรได้รับวิตามินบี 2 อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นทางอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
- มีอีกชื่อหนึ่งว่า วิตามินจี
- มีหน่วยวัดเป็นมิลลิกรัม (มก.
- ข้อแตกต่างจากไทอะมีนคือ ไรโบฟลาวินไม่ถูกทำลายโดยความร้อน ปฏิกิริยาออกซิเดชัน หรือกรด แต่ถูกแสงสว่างทำลายได้โดยง่าย
- สำหรับผู้ใหญ่ปกติ ปริมาณที่แนะนำให้รับประทานต่อวันคือ 1.2-1.7 มก. 1.8 มก.สำหรับหกเดือนแรก และ 1.7 มก.สำหรับหกเดือนหลัง
- ในสภาวะเครียด ร่างกายจะต้องการเพิ่มขึ้น
- เป็นวิตามินที่พบว่าชาวอเมริกันขาดมากที่สุด คือ ไรโบฟลาวิน


วิตามินนี้ดีต่อร่างกายคุณอย่างไร
ช่วยในกระบวนการเจริญเติบโตและสืบพันธุ์,ส่งเสริมสุขภาพผิวพรรณ เล็บ และเส้นผม,ช่วยกำจัดอาการเจ็บแสบในปาก ริมฝีปาก และลิ้น,ช่วยเสริมประสิทธิภาพการมองเห็น และบรรเทาอาการอ่อนล้าของสายตา,ทำงานร่วมกับสารอื่น ๆ ในการเผาผลาญอาหารประเภทแป้ง ไขมัน และโปรตีน
ช่วยลดความเจ็บปวดจากอาการปวดศีรษะจากไมเกรน

โรคจากการขาดวิตามิน
โรคปากนกกระจอกหรือโรคขาดวิตามินบี 1 และบี 2 พบรอยโรคที่มุมปาก ริมฝีปาก ผิวหนัง และอวัยวะสืบพันธุ์

แหล่งจากธรรมชาติที่ดีที่สุด
นม ตับ ไต ชีส ผักใบเขียว ปลา ไข่ โยเกิร์ต ถั่ว

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
มีวางจำหน่ายทั้งแบบปริมาณสูงและต่ำ ขนาดที่ใช้กันโดยทั่วไปคือ 100 มก. เช่นเดียวกับวิตามินบีอื่น ๆ บี 2 จะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อรับประทานสูตรที่รวมกับวิตามินบีตัวอื่นอย่างสมดุล
ขนาดที่ใช้รับประทานกันโดยทั่วไปคือ 100-300 มก.ต่อวัน
  
อาการเป็นพิษและสัญญาณเตือนว่ารับประทานมากไป
ยังไม่พบอาการเป็นพิษจากวิตามินชนิดนี้ อาการของการมีระดับวิตามินในร่างกายสูงเกินไปที่อาจมีได้คือ คัน รู้สึกชา หรืออาการแสบยิบ ๆ

ศัตรู
แสง โดยเฉพาะแสงแดดหรือแสงยูวี และความเป็นด่างจะทำลายไรโบฟลาวินได้ (ขวดบรรจุนมแบบทึบที่ใช้ในปัจจุบัน ช่วยป้องกันไม่ให้ไรโบฟลาวินถูกทำลายแบบที่เกิดกับนมที่บรรจุในขวดแก้วใส) ศัตรูตามธรรมชาติอื่นๆ  ได้แก่ น้ำ (บี 2 จะถูกเจือจางในน้ำที่ใช้ประกอบอาหาร) ยาในกลุ่มซัลฟาฮอร์โมนเอสโทรเจน แอลกอฮอล์

คำแนะนำ
หากคุณกำลังรับประทานยาคุมกำเนิด ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร คุณจะต้องการวิตามินบี 2 เพิ่มขึ้น
หากคุณรับประทานเนื้อแดงหรือผลิตภัณฑ์จากนมวัวเพียงเล็กน้อย คุณควรพยายามรับประทานบี 2 ให้มากขึ้น มีความเป็นไปได้สูงที่คุณจะขาดวิตามินบี 2 หากคุณจำกัดอาการเป็นเวลานานเพื่อรักษาแผลหรือเบาหวาน (หากคุณกำลังรับการรักษาโรค ๆ อยู่ก็ตาม ปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางการรับประทานอาหาร หรือลองอะไรใหม่)

สภาวะเครียดทุกประเภท ทำให้ร่างกายต้องการวิตามิบีรวมเพิ่ม วิตามินชนิดนี้ทำงานร่วมกับวิตามินบี 6 วิตามินซี และไนอะซินได้ดีที่สุด หากคุณกำลังรับประทานยาต้านมะเร็ง เช่น เมโทเทร็กแซต การรับประทานวิตามินบี 2 มากเกินไป อาจลดประสิทธิภาพของยา หากคุณกำลังรับประทานยาปฏิชีวนะ ร่างกายคุณอาจจะไม่ได้รับบี 2 อย่างที่ต้องการ นักดื่มต้องการวิตามินชนิดนี้เพิ่มขึ้น เพราะแอลกอฮอล์ขัดขวางการดูดซึมของวิตามิน

ผลการศึกษาจากศูนย์โรคปวดศีรษะแห่งนิวอิงแลนด์ ในเมืองสแตมฟอร์ด รัฐคอนเนตทิคัต พบว่าผู้ป่วยที่รับประทานบี 2 ทุกวัน วันละ 400 มก. จะมีความถี่ ระยะเวลา และความรุนแรงของโรคไมเกรนลดลงถึงร้อยละ 50 แต่ต้องรับประทานอย่างต่อเนื่อง 3-4 เดือนจึงจะเห็นผล




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง