ss เรื่องของสารโภชนบำบัด ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

เรื่องของสารโภชนบำบัด


เรื่องของสารโภชนบำบัด

อาหารเสริม: สารโภชนบำบัด (Nutraceutical) อาจจัดได้ว่าเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับการแพทย์สาขาเวชศาสตร์ป้องกันในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา

สารโภชนบำบัด

มันคือสารที่สกัดจากผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ (อาหารหรือบางส่วนของอาหาร) ที่มีผลในการรักษาโรคต่าง ๆ ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลไม่ต่างจากยา เช่น ไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านมะเร็ง ไฮเพอริคัมและพอลิฟีนอลในเซนต์จอห์นส์วอร์ต (สมุนไพรชนิดหนึ่ง ยังไม่เป็นที่รู้จักในบ้านเรา) ซึ่งมีคุณสมบัติในการแก้อาการซึมเศร้า สารที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเหล่านี้สกัดจากพืช สาหร่ายและแห่งทางชีวภาพอื่น ๆ แล้วถูกนำมาทำให้เข้มข้นขึ้น แปรรูปเป็นเม็ดอัดผง หรือแคปซูล 

และทุกวันนี้ได้ใช้ในการป้องกันโรคต่าง ๆ ตลอดจนใช้รักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วยทั่วไป ซึ่งเดิมเคยมีแต่เพียงยาแผนปัจจุบันตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ยาต้านอาการซึมเศร้าอย่างแพ็กซิลและโปรแชก ซึ่งอยู่ในกลุ่ม SSIRs พบว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับสารโภชนบำบัดอย่าง 5-HTP ซึ่งเป็นสารสกัดจากเมล็ดของต้นไม้ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Griffonia simplicifolia
สารโภชนบำบัด ยังหมายรวมถึงการนำสารเคมีในอาหารที่ดีต่อสุขภาพมาทำให้เข้มข้น เพื่อการบริโภคเสริมในแต่ละวันด้วย เนื่องจากมีเพียงร้อยละ 9 ของชาวอเมริกันเท่านั้นที่รับประทานผักและผลไม้ถึงห้าหน่วยบริโภคต่อวัน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้จึงมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อภาวะโภชนาการของประชากรในประเทศ

ปัจจุบันมีอาหารที่เติมสารโภชนบำบัดจากพืช เช่น ขนมขบเคี้ยวเติมสารพฤกษเคมีจากถั่วเหลือง (ไฟโตเอสโทรเจน) เพื่อบรรเทาอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยทอง และเพื่อป้องกันปัญหาต่อมลูกหมากในผู้ชาย มาร์การีนที่เติมสารโภชนบำบัดเพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และลูกอมที่เติมสารโภชนบำับัดจากพืชสำหรับเด็กที่ไม่ยอมบริโภคผัก มีทางเลือกใหม่ ๆ มากมายในทุกวันนี้ที่คุณจะเลือกสรรเพื่อเติมเต็มให้สุขภาพของคุณ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง