ss เรื่องของสารต้านอนุมูลอิสระ ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

เรื่องของสารต้านอนุมูลอิสระ


เรื่องของสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)  คือแหล่าบรรดาเอนไซม์ กรดแอมิโน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาหารเสริม วิตามิน และแร่ธาตุ ที่ปกป้องร่างกายของเราจาก อนุมูลอิสระ (Free radical) อันเป็นปฏิกิริยาออกซิเดชัน ที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งสามารถทำลายเซลล์และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ร่างกายเราผลิตอนุมูลอิสระทุกวันจากกระบวนการเผาผลาญเพื่อให้เกิดพลังงาน พูดอีกอย่างคือ อนุมูลอิสระคือผลพลอยได้ที่แม้เราไม่ต้องการ แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ ความเครียดจากสภาวะแวดล้อมหรือจากร่างการเราเอง ไม่ว่าจะเป็นมลพิษในอากาศ ควันบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ โรคภัยไข้เจ็บ ไปจนถึงอาหารปิ้งย่าง อายุที่มากขึ้น และการออกกำลังกายอย่างหักโหม ล้วนก่อให้เกิดอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น

เพื่อรักษาระดับประมาณอนุมูลอิสระ ร่างการของเราจะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ตัวที่โดดเด่นได้แก่ แคตตาเลส โคเอนไซม์ คิว 10 กลูตาไทโอน เมลาโทนิน วิตามินเอ แอลผาและเบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี กรดลิโพอิก ซีลีเนียม ซูเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทส และสังกะสี แต่ข่าวร้ายก็คือ เมื่อเราอายุมากขึ้น อนุมูลอิสระก็สะสมมากขึ้น ในขณะที่ร่างกายสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้น้อยลง ส่งผลให้ความเสี่ยงต่อมะเร็งและโรคหัวใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และด้วยเหตุนี้เอง อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรืออาหารเสริม เช่น ใบแปะก๊วย สารสกัดจากเมล็ดองุ่น สารสกัดจากชาเขียว ไปโซฟลาโวน ลูทีน และไลโคปีน จึงมีความจำเป็นต่อร่างกายของเรา และยิ่งเราเริ่มรับประทานสารเหล่านี้เร็วเท่าใด ก็ยิ่งส่งผลดีต่อร่างกายของเราในระยะยาวมากขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง