ss ว่าด้วยชื่อของวิตามินที่เราควรทราบ ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

ว่าด้วยชื่อของวิตามินที่เราควรทราบ


ว่าด้วยชื่อของวิตามิน

เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่มีใครรู้เรื่องโครงสร้างทางเคมีของวิตามิน ดังนั้นจึงไม่มีใครสามารถใช้ชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมได้ ชื่อส่วนใหญ่จึงถูกตั้งตามตัวอักษร วิตามินต่อไปนี้เป็นที่รู้จักกันในปัจจุบัน แต่ยังมีวิตามินอีกมากมายที่รอการค้นพบ

ชื่อของวิตามิน

วิตามินเอ (เรตินอล แคโรทิน) ตระกูลวิตามินบีได้แก่ บี 1 (ไทอะมีน) บี 2 (ไรโบฟลาวิน) บี 3 (ไนอะซิน  ไนอซินาไมด์) บี 4 (อะดีนีน) บี 5 (กรดแพนโทเทนิก) บี 6 (ไพริด็อกซิน) บี 10  บี 11 (สารกระตุ้นการเจริญหรือโกร๊ธแฟ็กเตอร์) บี 12 (โคบาลามิน ไซยาโนโลบาลามิน) บี 13 (กรดออไรติก) บี 15 (กรดแพงเกมิก) บี17 (อะมิกดาลิน) บีซี(กรดโฟลิก) บีที (คาร์นิทีน) บีเอกซ์ หรือพาบา (กรดพารา- แอมิโนเบนโซอิก PABA) โคลีน อินอซิทอล วิตามินซี (กรดแอสคอร์บิก) วิตามินดี (แคลซิเฟอรอล ไวออสเตอรอล ฯลฯ

การค้นพบวิตามินใหม่: นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นจากสถาบันวิจัยทางฟิสิกซ์และเคมี (Institute of thysical and Chemical Research) ในโตเกียวกล่าวว่า พีคิวคิว (PQQ: Pyrroloquinoline Quinone) ซึ่งเป็นสารที่ค้นพบในปี 1979 และเมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบว่ามีส่วนสำคัญตอการเจริญพันธ์ในหนู และอาจจะในมนุษย์ด้วยเช่นกัน น่าจะได้รับการจัดหมวดหมู่เป็นวิตามิน และหากมันได้รับการเรียกขายว่าวิตามินจริง จะเป็นวิตามินใหม่ตัวแรกที่มีการค้นพบในรอบห้าสิบปีเลยทีเดียว

เชื่อกันว่า พีคิวคิว อยู่ในตระกูลวิตามินบีรวม แหล่งอาหารที่มีพีคิวคิวสูงที่สุดคือ นัตโตะ ถั่วหมักแบบญี่ปุ่น ทำจากถั่วเหลือง มีกลิ่นฉุนเป็นเอกลักษณ์ พีคิวคิวยังพบได้ในพาร์สลีย์ ชาเขียว พริกไทยสดหรือพริกไทยอ่อน กีวี และมะละกอ  หากต้องการเติมพีคิวคิวในอาหารที่คุณรับประทาน ขอแนะนำให้เลือกรับปรานพาร์ลีย์ ชาเขียว พริกไทยสด มะละกอ และกีวี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง