ss วิธีดูแลเส้นผมด้วยวิตามินบำรุงผม ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

วิธีดูแลเส้นผมด้วยวิตามินบำรุงผม


สำหรับการดูแลเส้นผมของเรานั้นมีด้วยกันหลายวิธีมาก ซึ่งหลายๆท่านก็พอทราบกันอยู่แล้ว แต่สำหรับในบทความนี้ผมจะขอกล่าวเฉพาะ วิธีดูแลเส้นผม ด้วย วิตามินบำรุงผม เท่านั้น ว่าจะมีวิตามินและแร่ธาตุอะไรบ้างที่มีความจำเป็นต่อเส้นผมของเรา โดยหลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเพียงแค่แชมพูหรือครีมนวดผมนั้นยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ผมของคุณผู้หญิงนั้นสวยเงางามเป็นประกายได้ เพราะฉะนั้นในด้านโภชนาการจึงจัดว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากต่อเส้นผมของเรา และผมที่เสียไปแล้วไม่สามารถซ่อมแซมได้ แต่เราก็สามารถที่จะทำให้ผมงอกขึ้นใหม่แล้วมีสุขภาพแข็งแรงได้

วิธีดูแลเส้นผม ด้วยวิตามิน

โดยสิ่งแรกที่จะต้องดูก็คือ ตรวจสอบว่าอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปในแต่ละวันนั้น คุณได้รับประทานปลา จมูกข้าวสาลี ยีสต์ และถั่วเหลืองเป็นประจำแล้วหรือไม่ เพราะวิตามินและแร่ธาตุในอาหารเหล่านี้มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการบำรุงเส้นผมของคุณ และยังมีปัจจัยอื่นๆที่จะช่วยให้สุขภาพของเส้นผมดีขึ้นด้วย เช่น การนวดหนังศีรษะ การใช้แชมพูที่เหมาะสม เป็นต้น 
สำหรับวิตามินและแร่ธาตุในรูปแบบอาหารเสริม มีอะไรบ้าง? แล้วมีประโยชน์กับเส้นผมเราอย่างไร? ขนาดที่ควรรับประทานควรจะเป็นปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม? และอาหารเสริมในรูปแบบใดเหมาะสมกับคุณ? มาดูกันครับ 

(ปล.พึงระลึกไว้เสมอว่า เส้นผมของเราจะหลุดร่วงวันละประมาณ 50-100 เส้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ)

วิตามินและแร่ธาตุรวม  อาหารเสริมที่สำคัญจัดว่ามีความสำคัญต่อสุขภาพพื้นฐานโดยรวมของเส้นผม และยังช่วยเรื่องอื่นๆอีกมากมาย

สารต้านอนุมูลอิสระสูตรรวม ช่วยปกป้องรากผมจากอนุมูลอิสระต่างๆ

กรดไขมันจำเป็น หรือกรดไขมันโอเมก้า 3 วันละ 1,000 mg. จะช่วยป้องกันไม่ผมแห้งกร้าน แตกหักง่าย และช่วยปรับปรุงสภาพเส้นผม

ธาตุเหล็ก สำหรับผู้ใหญ่รับประทานวันละ 10-15 mg. การได้รับไม่เพียงพออาจทำให้เส้นผมคุณขาดออกซิเจน

ซิลิกา วันละ 500 mg. ช่วยป้องกันผมร่วง ทำให้ผมเงางามเป็นประกาย
ซิงค์ สำหรับผู้ใหญ่รับประทานวันละ 12-15 mg. จะช่วยสร้างโปรตีนให้กับเส้นผม ทำให้เส้นผมมีความแข็งแรงไม่เปราะง่าย

ซีลีนียม สำหรับผู้หญิงรับประทานวันละ 50 mcg. สำหรับผู้ชาย 70 mcg. ช่วยในการเจริญเติยโตของเส้นผม ช่วยปกป้องเส้นผมจากการเสื่อมสภาพ
ทองแดง ขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวันคือ 1.5 - 3 mg. สำหรับวัยผู้ใหญ่ จะช่วยให้เส้นผมดกดำ ไม่หงอกก่อนวัย ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดีแข็งแรง ไม่เปราะและหักง่าย

ไบโอตินและอินอซิทอล วันละ 50-100 mg. ช่วยป้องกันผมร่วง บำรุงรากผม และมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม

โคเอนไซม์ คิว10 วันละ 60 mg. ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตที่หนังศีรษะได้

แอล-ซีสเทอีน วันละ 1,000 mg. โปรตีนที่เป็นส่วนประกอบหลักของเส้นผม ช่วยทำให้ผมที่แห้งเปราะดูสวยเงางามขึ้น

วิตามินบีรวม วันละ 50-100 mg. และกรดแพนโทเทนิก กรดโฟลิก พาบา ช่วยป้องกันผมหงอกได้ด้วย ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม

วิตามินเอ ขนาด 5,000 IU เป็นขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวันสำหรับผู้ใหญ่เพศชาย และ 4,000 IU สำหรับเพศหญิง จะช่วยบำรุงหนังศีรษะ

วิตามินซี และ วิตามินอี ช่วยซ่อมแซมผมที่เสียหาย ช่วยเสริมสร้างรากผมให้แข็งแรงขึ้น สาเหตุที่ผมเปราะแตกหักง่ายอาจเป็นสาเหตุมาจากการขาดวิตามินเหล่านี้

เบต้าแคโรทีน วันละ 10,000 IU ซึ่งจะทำงานร่วมกับวิตามินบี ทำให้ผมเงางามเป็นประกาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง