ss ถาม-ตอบปัญหาเกี่ยวกับการทานวิตามิน ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

ถาม-ตอบปัญหาเกี่ยวกับการทานวิตามิน

วิตามิน อาหารเสริม

ถาม แม่ของฉันอายุเจ็ดสิบปี สุขภาพแข็งแรงดีในเกือบทุกด้าน นอกเสียจากว่าเป็นหวัดหรือติดเชื้อโรคต่าง ๆ ง่ายมาก คุณแม่มีภาวะขาดวิตามินตัวใดไปหรือเปล่าคะ

ตอบ อาจเป็นได้ โดยทั่วไปภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอลงเมื่อคนเราอายุมากขึ้น มีการศึกษาพบว่า คนสูงอายุที่มีระดับของวิตามินอีในเลือดต่ำจะมีโอกาสเป็นโรคติดเชื้อได้ง่าย และยังมีงานวิจัยตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition ว่า จากการทดลองให้ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงดีและมีอายุ 60 ปีขึ้นไปรับประทานวิตามินอีในปริมาณสูงเป็นระยะเวลาสั้น ๆ พบว่าส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานตอบสนองได้ดีขึ้น ผมขอแนะนำให้คุณแม่ของคุณช่วยเหลือระบบภูมิคุ้มกันของเธอเองด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ประกอบด้วยวิตามินรวมที่มีประสิทธิภาพสูง ผสมแร่ธาตุที่ผ่านการคีเลชันโดยการจับเข้ากับกรดแอมิโนและวิตามินอีแบบเม็ดแห้งอีกอย่างน้อย 400-500 ไอยู รวมทั้งโทโคไทรอีนอลทุกวัน

ถาม ผมเคยอ่านพบว่าการรับประทานอาหารที่มีบรอกโคลี กะหล่ำดาว และแครอทปริมาณสูง จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งได้ แต่ผมไม่ชอบรสชาติของผักเหล่านี้เลย ผมจะรับประทานวิตามินอะไรเสริมแทนได้บ้าง

ตอบ คุณสามารถรับประทานสารสกัดเข้มข้นจากผักในกลุ่มกะหล่ำ (กะหล่ำปลี บรอกโคลี กะหล่ำดาว กะหล่ำดอก) และแคโรทีนสกัดจากผักขม และแครอทในรูปแบบเม็ด ผมแนะนำให้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้ทุกวัน เนื่องจากมันสกัดจากผักที่โตเต็มที่ ผ่านการล้างอย่างสะอาดหมดจด และถูกทำให้แห้งโดยไม่ผ่านความร้อน และยังมีการเติมวิตามินเอ ซี อี เบต้าแคโรทีน และซีลีเนียมลงไปด้วย จึงทำให้คุณได้รับประโยชน์จากสารอาหารสูงสุด

ถาม คุณบอกฉันได้ไหนว่า โคลีนช่วยในการรักษาโรคอัลไซเมอร์อย่างไร

ตอบ โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นการเสื่อมของระบบความคิดความจำอย่างช้า ๆ เชื่อว่าเกิดจากการที่ระบบประสาทส่วนกลางมีปริมาณของสารสื่อประสาทที่ชื่อว่าแอซีทิลโคลิน ลดลง
มีการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ไม่เพียงแต่จาดแอซีทิลโคลีน แต่ยังขาดเอนไซม์ที่ช่วยสร้างสารนี้ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า โคลีนแอซีทิลทรานส์เฟอเรส อีกด้วย การรับประทานโคลีนช่วยป้องกันไม่ให้แอซีทิลโคลีนถูกทำลาย ปัจจุบันมีการแนะนำให้รับประทานในรูปของฟอสฟาทิดิลโคลีน ซึ่งเป็นรูปบบใหม่ของโคลีนที่มีประสิทธิภาพ
ยังไม่มีการรักษาเฉพาะสำหรับโรคนี้ แต่พบว่ายาบางกลุ่มอาจทำให้อาการของผู้ป่วยแย่ลงได้ ยกตัวอย่างเช่น ยานอนหลับอย่าง ฟลูราซีแพม (ดาลเมน) ยาสำหรับโรคหัวใจ และยาที่ใช้ในการรักษาอาการปวดเกร็งในลำไส้

ถาม เบต้าแคโรทีนเป็นวิตามินประเภทไหนกันแน่ และทำไมจึงไม่มีการกำหนดขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวัน

ตอบ ผมขอตอบคำถามในส่วนที่สองก่อน เหตุผลที่มีขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวันอย่างเป็นทางการ ก็เพราะว่าโดยตัวมันเอง ไม่ใช่วิตามิน แต่เมื่อมันเข้าสู่ร่างกายคุณแล้ว จะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามิเอได้ เบต้าแคโรทีนพบได้ในผักผลไม้มีเหลืองและสีส้มเป็นหลัก (แครอท ฟักทอง มันเทศ แคนตาลูป) พบว่ามันช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งหลายชนิดได้ ระดับของเบต้าแคโรทีนมักลดลงตามอายุที่มากขึ้น และระดับของมันยังลดลงได้ตามลักษณะการรับประทานอาหาร การสูบบุหรี่ รวมไปถึงการดื่มจัดอีกด้วย
ถาม ผมเคยได้ยินเกี่ยวกับรูตินและเฮสเพอริดินนะ แต่ไม่รู้ว่าไบโอฟลาโนนอยด์ที่ชื่อว่าเคเวอร์ซินทินคืออะไร


ตอบ คุณจะได้ยินเกี่ยวกับมันเพิ่มขึ้นแน่นอนในอนาคต มันเป็นหนึ่งในกลุ่มของวิตามินพี ตระกูลไบโอฟลาโวนอยด์ เควอร์ซินทินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงอานุภาพ พบได้ในหอมใหญ่สีเหลืองและแดง องุ่น แตงอิตาลี เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในสารต้านมะเร็งที่ยอดเยี่ยมที่สุดตั้งแต่มีการค้นพบมา ช่วยหยุดมะเร็งในระยะแรก โดยป้องกันการเปลี่ยนเซลล์ปกติให้กลายเป็นเซลล์มะเร็ง และยังช่วยหยุดยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้แล้วเควอร์ซินทินยังช่วยยับยั้งการหลั่งของสารฮิสตามีน จึงช่วยในการรักษาโรคภูมิแพ้และดรคที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เควอร์ซินทินมีจำหน่ายในรูปผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ขนาดที่แนะนำคือ 400 มก.ในรูปแคปซูล ก่อนมื้ออาหาร



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง