ss การกินวิตามินเพื่อการมีสุขภาพร่ายกายที่ดี ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

การกินวิตามินเพื่อการมีสุขภาพร่ายกายที่ดี

ร่างกายของเราต้องการวิตามิน เพื่อการมีสุขภาพที่ดี นี่คือวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย

เป็นที่ทราบกันว่าวิตามินเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่ปัญหาที่พบคือ หลายคนไม่ได้รับประทานอาหารที่เหมาะสมเป็นประจำ ทำให้ร่างกายอาจขาดวิตามินตามที่ต้องการ จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ได้รับวิตามินเพียง 30 % ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน การทานอาหารอย่างสมดุลสามารถช่วยได้ แต่การเสริมวิตามินจะช่วยให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุตามที่ร่างกายต้องการ แต่มีวิตามินใดบ้างที่เราต้องการ และพวกมันมีหน้าที่อะไร เราจะหาแหล่งวิตามินนั้นจากที่ไหน นี่คือทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับวิตามิน 
อาหารเสริมและวิตามิน

        วิตมิน เอ วิตามิน เอ ดีต่อการมองเห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ที่มีแสงสลัวๆ และช่วยในการเจริญเติบโตของฟัน กระดูก และผิวหนัง นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อด้วย แหล่งอาหารที่ดีที่สุด คือ นม เนย โยเกิร์ต ตับ ปลาแซลมอน บร็อคโคลี่ ถั่วเขียว อัลมอนด์ หัวผักกาดเขียว 
        วิตามิน บีรวม
        วิตามิน บี1 ช่วยเซลล์ของร่างกายในกระบวนการผลิตพลังงาน จากคาร์โบไฮเดรต อาหารที่ประกอบด้วยธัญพืช เช่น ขนมปัง ข้าว พาสต้า และซีเรียล เป็นแหล่งวิตามินที่ดีพอๆกับเนื้อหมู ตับ และอวัยวะส่วนอื่นๆ ในการเสริมสร้างวิตามิน บี1 ให้ร่างกาย
        วิตามิน บี2 ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก และช่วยดูแลผิวหนังให้ชุ่มชื้น มีสุขภาพดี มีอยู่ในนม เนื้อสัตว์ ถั่ว ตับ ผักใบเขียวและขนมปัง ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช
        วิตามิน บี6 ช่วยในกระบวนการย่อยโปรตีนของร่างกาย เพื่อให้การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างปกติ และยังเป็นตัวช่วยในการป้องกันการเกิดนิ่วในไต การติดเชื้อ อาการก่อนการมีประจำเดือน และภาวะซึมเศร้า เราได้รับวิตามิน บี6 ในแต่ละวันได้โดย การทานปลา ถั่วเหลือง อะโวคาโด ไก่ ถั่วเมล็ดแบน กล้วย กะหล่ำดอก ถั่วเขียว มันฝรั่ง ผักโขม และลูกเกด
        วิตามิน บี12 มี่ความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย และบำรุงเซลล์เม็ดเลือดแดงให้เป็นปกติ และยังช่วยปกป้องความสมบูรณ์ของระบบประสาท และดูแลการเจริญเติบโตของผิวหนัง แหล่งอาหารที่ดีที่สุดคือ ปลาแซลมอน ไก่ เนย ปลาทูน่า หอยกาบ ปู และหอยนางรม 
        วิตามิน ซ๊ ดีต่อสุขภาพเหงือกและฟัน ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ช่วยป้องกันร่างกายจากอาการช้ำ และยังช่วยรักษาบาดแผลให้หายเร็ว พบได้ในน้ำส้ม เกรปฟรุต พริกเขียว มะเขือเทศ ผักโขม บร็อคโคลี่ กีวี่ และราสเบอร์รี่ 
        วิตามิน ดี ช่วยในการดูดซึมแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัสของร่างกาย ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงกระดูกให้แข็งแรง และป้องกันโรคกระดูกพรุน เป็นที่ทราบกันว่า วิตามิน ดี เป็นวิตามินแสงแดด เพราะได้จากแสงแดด ตลอดจนอาหารชนิดต่างๆเช่น เนย ไข่ ปลาแซลมอน ปลาซาดีน นม ซีเรียลและมาการีน 
        วิตามิน อี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยม และอาจช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคมะเร็งบางชนิด น้ำมันพืชให้วิตามิน อี ได้พอๆกับถั่ว เมล็ดพันธุ์พืช จมูกข้าวสาลี และผักใบเขียว 
        กรดโฟลิค เป็นที่ทราบกันว่าโฟเลตและกรดโฟลิคมีบทบาทสำคัญในการสร้างเซลล์ใหม่ในร่างกาย ทำงานรวมกับวิตามิน บี12 ในการสร้างฮีโมโกบินในเซลล์เม็ดเลือดแดง ถ้ากรดโฟลิคไม่เพียงพออาจทำให้เกิดโรคโลหิตจางและรู้สึกอ่อนเพลีย แหล่งอาหารของกรดโฟลิคมีอยู่ใน น้ำส้ม สัตว์ปีก หน่อไม้ฝรั่ง กล้วย สตรอเบอร์รี่ ปลาทูน่า พืชตระกูลถั่ว ตับ และผักกินใบ 
        ในแต่ละวันถ้ามื้ออาหารของเราผิดปกติ หรือขาดวิตามินที่จำเป็น การเสริมมื้ออาหารด้วยวิตามินต่างๆ จะช่วยให้เราได้รับวิตามินที่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการบำรุงดูแลร่างกายให้แข็งแรง


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง