ss วิตามินเคกับการอาการแข็งตัวของเลือด ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

วิตามินเคกับการอาการแข็งตัวของเลือด

วิตามินเคกับการแข็งตัวของเลือด

บ่อยครั้งที่เราเลือกรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ โดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าของอาหาร เพียงสนองความต้องการของตัวเราเองเท่านั้น จนทำให้ร่างกายของเราอาจไม่ได้สารอาหารหรือวิตามินที่เพียงพอ ส่งผลสภาวะของร่างกายที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ รุมเร้าได้อย่างไม่อยาก วิตามินเค จัดเป็นหนึ่งวิตามินที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ซึงเกี่ยวข้องโดยตรงกับการแข็งตัวของเลือด ทำให้เกิดอันตรายต่อระบบภายในร่างกายของเราได้ 

วิตามินเค

วิตามินเค จัดได้ว่าเป็นวิตามินที่อยู่ในกลุ่มของวิตามินที่ละลายได้ดีในไขมัน โดยวิตามินเค มีความสำคัญคือ ช่วยให้เลือดแข็งตัว เป็นการป้องกันเลือดไหลไม่หยุดนั่นเอง ซึ่งใน 1 วันร่างกายของมนุษย์ มีความต้องการวิตามินเคมากถึง 100 ไมโครกรัม และโดยปกติแล้ว เชื้อแบคทีเรียในลำไส้ ของเราสามารถสังเคราะห์ วิตามินเคได้เอง วิตามินเคมีความสำคัญต่อการแข็งตัวของเลือด ภาวะที่ร่างกายขาด วิตามินเค คือจะมีเลือดไหลออกมา จากอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ไม่วาจะเป็น ผิวหนัง ลำไส้ หรือช่องกะโหลกศีรษะ 


สำหรับโรคที่มักจะเกิดขึ้น หากร่างกาย ได้รับปริมาณของวิตามินเคน้อย หรืออยู่ในภาวะขาดวิตามินเค เช่น โรคเรื้อรังของ ระบบทางเดินอาหารบางชนิด โรคทางเดินน้ำดีอุดตัน เป็นต้น สำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนม หากคุณแม่มีภาวะขาดวิตามินเค อาจจะส่งผลทำให้ลูกเกิดภาวะเลือดไม่แข็งตัว มีเลือดออกในช่องกะโหลก ลำไส้ หรือมีเลือดออกบริเวณผิวหนังได้ เนื่องจากเด็กทารกยังมีปริมาณไขมันในระดับต่ำ และเชื้อโรคที่ลำไส้ของเด็กทารก ในช่วงที่เด็กอายุ 1 สัปดาห์หลังจากที่ลืมตาดูโลก ก็ยังไม่มีจึงไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินเคได้เองจึงต้องอาศัยวิตามินเคจากน้ำนมแม่อย่างเดียว 

แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเค 
1. น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก เนื้อสัตว์ นมสด เนย 

2. อาหารประเภทผลไม้ เช่น กล้วย ราสเบอร์รี่ ลูกแพร์ เป็นต้น 
3. อาหารประเภทผัก เช่น ผักคะน้า ผักโขม ข้าวโพด รำข้าว กะหล่ำดอก มะเขือเทศ กะหล่ำปลี บร็อกโคลี่ กาแฟ เป็นต้น 

เมนูในมื้อต่อไปประจำโต๊ะอาหาร ไม่ควรลืมเลือกส่วนประกอบของอาหารของที่มีวิตามินเครวมอยู่ด้วย เพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือด


ไปหน้าแรก  วิตามินและอาหารเสริม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง