ss ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ วิตามินบี 6 (ไพริด็อกซิน) ~ อาหารเสริมและวิตามิน

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ วิตามินบี 6 (ไพริด็อกซิน)

วิตามินบี 6 (ไพริด็อกซิน)
ข้อเท็จจริง
เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ จะถูกขับออกจากร่างกายภายในแปดชั่วโมง หลังจากรับประทานเข้าไป เช่นเดียวกับวิตามินบีตัวอื่น ๆ ร่างกายจึงควรได้รับทดแทนจากอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
จิรง ๆ แล้ว บี 6 เป็นคำเรียกรวมของกลุ่มสารที่มีโครงสร้างใกล้เคียงกันและทำงานร่วมกัน อันประกอบด้วยไพริด็อกซิน ไพริด็อกซาล และไพริด็อกซามีน

วิตามินบี 6

มีหน่วยวัดเป็นมิลลิกรัม (มก.)
ร่างกายจะต้องการบี 6 เพิ่ม หากรับประทานอาหารประเภทที่มีโปรตีนสูง
ร่างกายจำเป็นต้องใช้บี 6 ในการสร้างแอนติบอดีและเม็ดเลือดแดง
มีหลักฐานสนับสนุนว่าแบคทีเรียในลำไส้สามารถสังเคราะห์บี 6 ได้ โดยเฉพาะหากมีการรับประทานผักร่วมกับเซลลูโลสเสริม
ขนาดที่แนะนำให้รับประทานในผู้ใหญ่คือ 1.6-2.0 มก. ทุกวัน 2.2 มก.สำหรับหญิงตั้งครรภ์ และ 2.1 มก. สำหรับหญิงให้นมบุตร
ร่างกายต้องการบี 6 เพื่อเสริมการดูดซึมของวิตามินบี 12
จำเป็นต้องใช้ในการสร้างกรดไฮโดรคลอริก และแร่ธาตุแมกนีเซียม
ผลิตภัณฑ์จากนมเป็นแหล่งอาหารที่มีบี 6 ค่อนข้างต่ำ

วิตามินนี้ดีต่อร่างกายคุณอย่างไร
ทำงานร่วมกับกรดโฟลิกในการลดระดับกรดแอมิโนที่มีชื่อว่าโฮโมซิสเทอีนในกระแสเลือด ส่งผลให้ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
เสริมความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน
ป้องกันการเกิดนิ่วในไต
ช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนและไขมันได้ดีขึ้น
ช่วยในการเปลี่ยนรูปทริปโตแฟน ซึ่งเป็นกรดแอมิโนที่สำคัญต่อร่างกายให้เป็นไนอะซิน
ช่วยป้องกันโรคทางระบบประสาทและผิวหนังหลายชนิด
ลดอาการคลื่นไส้ (ยาบรรเทาอาการแพ้ท้องหลายขนานที่แพทย์สั่ง มีวิตามินบี 6 ประกอบอยู่)
ช่วยส่งเสริมการสร้างกรดนิวคลิอิกที่ชะลอกระบวนการขราได้
ช่วยลดอาการปากแห้งและปัญหาด้านการปัสสาวะที่เกิดจากการรับประทานยาต้านอาการซึมเศร้ากลุ่มไตรไซคลิก
ลดอาการกล้ามเนื้อหดเกร็งในเวลากลางคืน ขาเป็นตะคริว มือชา และปลายประสาทที่แขนขาอักเสบบางชนิด
เป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ

โรคจากการขาดวิตามิน
โลหิตจาง ผื่นผิวหนังอักเสบจากการอักเสบของต่อมไขมัน (เซ็บเดิร์ม) ลิ้นอักเสบ

แหล่งจากธรรมชาติที่ดีที่สุด

บริวเวอร์ยีสต์ รำข้าว จมูกข้าวสาลี ตับ ปลา ถั่วเหลือง แคนตาลูป กะหล่ำปลี กากน้ำตาล ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ไข่ ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง วอลนัท

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
มีจำหน่ายในหลากหลายขนาด ตั้งแต่ 50-500 มก.ทั้งในรูปแบบแยกเดี่ยว แบบวิตามินบีรวม และแบบวิตามินรวมหลายชนิด
เพื่อป้องกันการขาดวิตามินบีอื่น ๆ ควรรับประทานไพริด็อกซินในปริมาณเท่า ๆ กันกับบี 1 และบี 2
สามารถหาซื้อในสูตรแตกตัวช้า ซึ่งจะค่อย ๆ แตกตัวโดยใช้เวลาถึง 10 ชั่วโมง

อาการเป็นพิษและสัญญาณเตือนว่ารับประทานมากไป
หากรับประทานขนาด 2-10 กรัมทุกวัน อาจทำให้เกิดปัญหาต่อระบบประสาทได้
อาการของการรับประทานบี 6 มากเกินไปได้แก่ กระสับกระส่ายในเวลากลางคืน ฝันเหมือนจริงเกินไป เท้าชาและกระตุก
ไม่แนะนำให้รับประทานเกินกว่า 500 มก.ต่อวัน
ศัตรู
การเก็บไว้นานเกินไป การบรรจุในกระป๋อง การย่างหรือต้มเนื้อ การแช่แข็งผักและผลไม้ น้ำ กระบวนการแปรรูปอาหาร แอลกอฮอล์ ฮอร์โมนเอสโทรเจน

คำแนะนำส่วนตัว
หากคุณรับประทานยาคุมกำเนิด มีความเป็นไปได้สูงที่คุณจะต้องการบี 6 เพิ่ม
ผู้ที่รับประทานอาหารในกลุ่มโปรตีนสูง จะต้องการวิตามินชนิดนี้มากเป็นพิเศษ
เพื่อลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เพิ่มการรับประทานบี 6 และกรดโฟลิก
วิตามินบี 6 อาจลดความต้องการอินซูลินในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และหากไม่ปรับขนดายา อาจส่งผลให้เกิดอากาน้ำตาลในเลือดต่ำได้
ผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบและกำลังรักษาด้วยยาคูพริมิน (เพนิซิลลามีน) ควรรับประทานวิตามินนี้เสริม
บี 6 จะทำงานได้ดีที่สุดหากรับประทานร่วมกับบี 1 บี 2 กรดแพนโทเทนิก วิตามินซี และแมกนีเซียม
ผู้ที่รับประทานยา ลีโวโดปา เพื่อรักษาโรคพาร์กินสัน ไม่ควรรับประทานวิตามินบี 6 เสริม (อาจปรึกษาแพทย์ของคุณเรื่องยาไซมีเม็ท ซึ่งเป็นยาที่สามารถหลีกเลี่ยงปฏิกิริยาเฉพาะระหว่างยาและวิตามินนี้ได้)

ไปหน้าแรก  วิตามินและอาหารเสริม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง