ss ข้อมูลเกี่ยวกับ วิตามินบี 12 (โคบาลามิน) ~ อาหารเสริมและวิตามิน

ข้อมูลเกี่ยวกับ วิตามินบี 12 (โคบาลามิน)

วิตามินบี 12 (โคบาลามิน)
ข้อเท็จจริง
เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ และมีประสิทธิภาพดีแม้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย
มีอีกชื่อหนึ่งที่รู้จักกันดีว่า “วิตามินแดง” หรือไซยาโนโคบาลามิน
ไซยาโนโคบาลามิน เป็นรูปแบบทางการค้าของวิตามินบี 12 ที่วางจำหน่ายเป็นวิตามินเสริม
มีหน่วยวัดเป็นไมโครกรัม (มคก.)
เป็นวิตามินเพียงตัวเดียวที่มีแร่ธาตุที่จำเป็นประกอบอยู่

วิตามินบี 12

แตกตัวไม่ดีนักในกระเพาะอาหาร ต้องรวมตัวกับแคลเซียมเพื่อให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น
ขนาดที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่คือ 2 มคก. หญิงตั้งครรภ์แนะนำให้รับประทาน 2.2 มคก. และ 2.6 มคก. สำหรับหญิงให้นมบุตร
การรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 1 ต่ำและกรดโฟลิกสูง (เช่น อาหารมังสวิรัติ) จะทำให้อาการขาดวิตามินบี 12 ไม่แสดงออกเด่นชัด
การทำงานของต่อมไทรอยด์ที่เป็นปกติจะช่วยการดูดซึมของบี 12 อาการของการขาดบี 12 อาจใช้เวลาถึงห้าปีหลังจากที่วิตามินที่สะสมในร่างกายหมดไป จึงจะปรากฏให้เห็น
บี 12 พบในผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เป็นหลัก ส่วนอาหารจากพืชไม่มีบี 12 (มีข้อยกเว้นบ้าง)
มีความแตกต่างจากวิตามินที่ละลายในน้ำตัวดื่นคือ ร่างกายสามารถเก็บสะสมบี 12 ได้โดยใช้เวลาถึงสามปีกว่าที่วิตามินจะสูญสลายไปจากร่างกาย

วิตามินนี้ดีต่อร่างกายคุณอย่างไร
สร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคโลหิตจาง
ช่วยลดระดับกรดแอมิโนโฮโมซิสเทอีนในกระแสเลือด จึงลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ
เสริมสร้างการเจริญเติบโตและช่วยให้เด็กเจริญอาหาร
เพิ่มพลังงาน
ช่วยให้ระบบประสาทแข็งแรง
ช่วยให้ร่างกายใช้ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโปรตีนได้อย่างเหมาะสม
บรรเทาอาการหงุดหงิด
เพิ่มสมาธิ ความจำ และการทรงตัว
ช่วยป้องกันมะเร็งที่เกิดจากการสูบบุหรี่
ปริมารเพียงเล็กน้อย (80 มคก.) ก็ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

โรคจากการขาดวิตามิน
โรคโลหิตจาง โรคของระบบประสาท

แหล่งจากธรรมชาติที่ดีที่สุด
ตับ เนื้อวัว เนื้อหมู ไข่ นม ชีส ปลา

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
เนื่องจากบี 12 ถูกดูดซึมได้ไม่ดีนักในกระเพาะอาหาร ผมจึงแนะนำให้รับประทานแบบอมใต้ลิ้นหรือแบบแตกตัวช้า โดยรับประทานร่วมกับซอร์บิทอล เพื่อให้มันไปแตกตัวที่ลำไส้เล็ก
มีจำหน่ายในขนาดที่หลากหลาย ตั้งแต่ 50-2,000 มคก.
แพทย์มักจะฉีดวิตามิบี 12 หากมีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่าขาดวิตามินหรืออ่อนเพลียมาก ซึ่งการให้วิตามินเสริมนี้อาจช่วยรักษาอาการได้
ขนาดที่แนะนำทั่วไปคือ 5-100 มคก.ต่อวัน

อาการเป็นพิษและสัญญาณเตือนว่ารับประทานมากไป
ยังไม่เคยมีรายงานว่าวิตามินบี 12 ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ แม้แต่ในขนาดยาที่สูงมาก

ศัตรู
กรดและด่าง น้ำ แสงแดด แอลกอฮอล์ ฮอร์โมนเอสโทรเจน ยานอนหลับ

คำแนะนำส่วนตัว
หากคุณเป็นมังสวิรัติ รวมถึงไม่รับประทานไข่และผลิตภัณฑ์จากนมด้วย คุณควรรับประทานบี 12 เสริม
หากคุณชอบสังสรรค์ยามเย็นและดื่มสุราเป็นประจำ บี 12 ถือเป็นวิตามินเสริมที่สำคัญสำหรับคุณ
หากรับประทานกรดโฟลิกร่วมกับบี 12 จะเป็นยาเพิ่มพลังที่ดีที่สุดสูตรหนึ่ง
อาจฟังดูน่าประหลาดใจ แต่ผู้ที่รับประทานอาหารในกลุ่มโปรตีนมาก ก็อาจต้องการวิตามินนี้เพิ่มเป็นปริมาณพิเศษ ซึ่งวิตามินนี้จะไปทำงานเป็นทีมร่วมกับวิตามินบีอื่น ๆ รวมทั้งวิตามินเอ อี และซี
คนสูงอายุมักมีปัญหาในการดูดซึมวิตามินบี 12 และหากขาดวิตามินอาจต้องเสริมโดยการฉีดแทนการรับประทาน
บี 12 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบีรวม มีประโยชน์มากสำหรับผู้หญิงในช่วงระหว่างมีและก่อนมีประจำเดือน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง