ss ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ วิตามินบี 1 (ไทอะมีน) ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ วิตามินบี 1 (ไทอะมีน)

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ วิตามินบี 1 (ไทอะมีน)

เป็นวิตามินที่ละลายมนน้ำ เช่นเดียวกับวิตามินบีตัวอื่น ๆ หากมีอยู่ในร่างกายมากเกินไปจะถูกขับออก และร่างกายไม่สามารถเก็บสะสมไว้ได้ จึงจำเป็นต้องได้รับชดเชยทุกวันvมีหน่วยวัดเป็นมิลลิกรัม (มก.

วิตามินบี 1

วิตามินบีรวมทำงานเสริมกัน หากรับประทานร่วมกันจะมีประสิทธิภาพมากกว่ารับประทานแยก ควรรับประทานบี 1 บี 2 บี 6 ในปริมาณเท่า ๆ กัน (เช่น บี 1 = 50 มก. บี 2 = 50 มก. และบี 6 = 50 มก.) เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ปริมาณที่แนะนำให้รับประทานต่อวัน สำหรับผู้ใหญ่คือ 1 – 1.5 มก. (1.5-1.6 มก. สำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร) ร่างกายต้องการมากขึ้นในภาวะเจ็บป่วย เครียด และผ่าตัด

มีสมญานามว่า “วิตามินเสริมขวัญและกำลังใจ” เพราะเป็นวิตามินที่บำรุงระบบประสาท ส่งผลต่อความคิดและการทำงานของสมอง มีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะอย่างอ่อน ๆ

วิตามินนี้ดีต่อร่างกายคุณอย่างไร
ส่งเสริมการเจริญเติบโต
ช่วยระบบการย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้ง
บำรุงความคิดสติปัญญาให้ดีขึ้น
ช่วยให้ระบบประมาท กล้ามเนื้อ และหัวใจทำงานเป็นปกติ
ช่วยบรรเทาอาการเมาเรือหรือเมาเครื่องบิน
บรรเทาอาการเจ็บปวดหลังผ่าตัดทำฟัน
ช่วยในการรักษาโรคงูสวัด

โรคจากการขาดวิตามิน
โรคเหน็บชา (Beriberi)

แหล่งจากธรรมชาติที่ดีที่สุด
บริวเวอร์ยีสต์ เปลือกข้าว เมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี โฮลวีต ถั่วเหลือง ไข่แดง ปลา ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง เนื้ออร์แกนิก เนื้อหมูไม่ติดมัน ผักส่วนใหญ่ รำข้าว นม

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
มีวางจำหน่ายหลากหลายขนาด โดยทั่วไปคือ 50 มก. 100 มก. และ 500 มก. มีประสิทธิภาพที่สุดในรูปแบบวิตามินบีรวม คือรับประทานร่วมกับบี 2 และบี 6 และจะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก หากในสูตรนั้นประกอบด้วยวิตามินที่มีคุณสมบัติในการต่อสู้กับภาวะเครียดอย่างกรดแพนโทเทนิก กรดโฟลิก และบี 12 ขนาดยาที่แนะนำให้รับประทานตามปกติ คือ 100-300 มก.

อาการเป็นพิษและสัญญาณเตือนว่ารับประทานมากไป
ไม่พบว่ามีอาการเป็นพิษจากการรับประทานวิตามินที่สามารถละลายในน้ำได้ชนิดนี้ เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีปริมาณมากเกิน ก็จะถูกขับออกมาทางปัสสาวะและไม่มีการสะสมที่เนื้อเยื่อหรืออวัยวะใด ๆ

อาการที่บ่งชี้ว่ามีปริมาณในร่างกายมากเกินไป ซึ่งพบได้น้อยมาก  (เมื่อรับประทานมากกว่า 5-10 กรัมต่อวัน) คือ สั่น โรคเริมกำเริบ ตัวบวม กระวนกระวาย ใจเต้นเร็ว และภูมิแพ้

ศัตรู
ความร้อนจากการทำอาหารทำลายวิตามินบีนี้ได้ง่าย ๆ ศัตรูอื่นของวิตามินบี 1 ได้แก่ กาเฟอีน แอลกอฮอล์ วิธีการปรุงอาหาร อากาศ น้ำ ฮอร์โมนเอสโทรเจน ยาลดกรดในกระเพาะ และยาในกลุ่มซัลฟา

คำแนะนำส่วนตัว
หากคุณเป็นสิงห์อมควัน นักดื่ม หรือคนที่รับประทานอาหารหวานจัดเป็นประจำ คุณต้องการวิตามินบี 1 มากขึ้น, หากคุณกำลังตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือรับประทานยาคุมกำเนิด คุณต้องการวิตามินบี 1 มากกว่าปกติ, หากคุณรับประทานยาลดกรดในกระเพาะหลังอาหารเย็นเป็นประจำ คุณอาจไม่ได้รับไทอะมีนที่ควรได้จากอาหารมื้อเย็น

สำหรับในสภาวะเครียดทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย ความวิตกกังวล การบาดเจ็บ หรือหลังการผ่าตัด คุณควรรับประทานวิตามินบีรวม ซึ่งรวมถึงไทอะมีนเพิ่มมากขึ้น




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง