ss วิตามินสังเคราะห์ VS. ธรรมชาติ และอนินทรีย์ VS. อินทรีย์ ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

วิตามินสังเคราะห์ VS. ธรรมชาติ และอนินทรีย์ VS. อินทรีย์

วิตามินสังเคราะห์ VS. ธรรมชาติ และอนินทรีย์ VS. อินทรีย์

เมื่อมีผู้ถามผมว่า วิตามินสังเคราะห์และวิตามินธรรมชาติมีข้อแตกต่างกันไหม ผมมักจะตอบว่าข้อแตกต่างมีเพียงข้อเดียว นั่นคืออยู่ที่คุณ ถึงแม้ว่าวิตามินและแร่ธาตุสังเคราะห์จะให้ผลดีเช่นเดียวกับวิตามินธรรมชาติ แต่ประโยชน์ที่หลากหลายจากวิตามินธรรมชาตินั้นเหนือกว่า โครงสร้างทางเคมีของวิตามินทั้งสองประเภทอาจเหมือนกัน แต่วิตามินธรรมชาติให้อะไรกับคุณได้มากกว่า เพราะมีสารต่าง ๆ รวมอยู่ด้วยมากกว่า

วิตามินสังเคราะห์

วิตามินซีสังเคราะห์มีเพียงกรดแอสคอร์บิกเท่านั้น แต่วิตามินซีธรรมชาติมีไบโอฟลาโวนอยด์ ซีคอมเพล็กซ์ทั้งกลุ่ม จึงส่งผลให้วิตามินซีทำงานได้มีประสิทธิภาพกว่า

วิตามินอีธรรมชาติมีโทโคฟีรอลทุกชนิด ทั้งแลฟา บีตา (เบต้า) แกมมาและเดลตา ไม่ได้มีเพียงแต่แอลฟา จึงมีประสิทธิภาพและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าวิตามินสังเคราะห์ที่มีเพียงดีแอล-แลฟาโทโคฟีรอล

นายแพทย์เธรอน จี. แรนดอล์ฟ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ให้ความเห็นว่า “สารที่สังเคราะห์อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ในคนที่มีแนวโน้มว่าจะแพ้ง่าย ถึงแม้ว่าสารที่มีโครงสร้างทางเคมีแบบเดียวกันจากธรรมชาติจะไม่ทำให้เกิดการแพ้แต่อย่างใด”

ในอีกแง่หนึ่ง ผู้ที่มีประวัติแพ้ละอองเกสาร อาจจะมีอาการแพ้เมื่อรับประทานวิตามินซีจากธรรมชาติที่มีละอองเกสรเจือปน

กระนั้นก็ตาม หลายคนที่เคยรับประทานวิตามินทั้งสองประเภทอาจจะเห็นด้วยว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากธรรมชาติทำให้ท้องไส้ปั่นป่วนน้อยกว่าและมีอาการไม่พึงประสงค์น้อยกว่าแบบสังเคราะห์ เมื่อรับประทานในปริมาณที่สูงกว่าคำแนะนำ

ส่วนความแตกต่างระหว่างความเป็นอนินทรีย์กับอินทรีย์นั้น ไม่เหมือนกับการแยกประเภทระหว่างวิตามินสังเคราะห์กับธรรมชาติ ถึงแม้มักมีความเข้าใจผิดว่าเป็นคำที่ใช้แทนกันได้ วิตามินทุกชนิดจัดเป็นอินทรียสาร เพราะล้วนเป็นสารที่มีธาตุคาร์บอนเป็นส่วนประกอบ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง