ss ลักษณะและรูปแบบของวิตามิน ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

ลักษณะและรูปแบบของวิตามิน


ลักษณะและรูปแบบของวิตามิน

ความต้องการของแต่ละคนต่างกันไป ด้วยเหตุนี้เองผู้ผลิตจึงนำเสนอวิตามินในรูปแบบที่หลากหลาย



เม็ดอัด – เป็นรูปที่เจอได้บ่อยและสะดวกที่สุด ง่ายต่อการพกพา เก็บรักษาไว้ได้นานว่าแบบผงหรือ

แบบน้ำ และไม่สามารถใส่สารอื่นเจือปนได้

แคปเลต – เป็นเม็ดอัดในรูปทรงเหมือนแคปซูล อาจมีการเคลือบด้านนอกอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้มันแตกตัวในลำไส้เล็ก ไม่แตกตัวในกระเพาะ (ซึ่งมีความเป็นกรด)

แคปซูล – เช่นเดียวกับเม็ดอัด สะดวกและเก็บรักษาง่าย เป็นรูปที่พบได้บ่อยสำหรับวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น เอ ดี อี มีสารปรุงแต่ยาผสมอยู่น้อยกว่าแบบเม็ดอัด

แคปซูลเจลาติน – ทำมาจากเจลาติน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ควรเก็บให้พ้นแสง ในที่เย็นและแห้ง เพื่อป้องกันการเกิดออกซิเดชัน

แคปซูลมังสวิรัติ – ปราศจากส่วนประกอบที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แป้ง น้ำตาล และสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ทำมาจากเซลลูโลสและเส้นใยอาหารจากพืช  ซึ่งมีความทนทานต่อปัญหาการติดเชื้อราและแบคทีเรีย สามารถเก็บในห้องที่มีอุณหภูมิสูงได้ โดยไม่ละลายหรือเกาะติดกัน ไม่มีผลกระทบจากอากาเย็นและแห้ง ซึ่งส่งผลให้แคปซูลแบบเจลาตินเปราะ แต่โชคร้านหน่อยที่มันอาจทำปฏิกิริยากับสารที่อยู่ในแคปซูลเอง จึงไม่เป็นที่นิยมเท่ากับแคปซูลเจลาติน และมีราคาแพงกว่าแคปซูลปกติมาก

ซอฟต์เจล – (หรือเจลแคป) เป็นแคปซูลเจลาตินแบบนุ่น ซึ่งทำให้หลายคนรู้สึกว่ากลืนง่ายกว่าแคปซูลปกติ เช่นเดียวกับแบบเม็ดอัดหรือแคปซูลซอฟต์เจลต้องผ่านกระบวนการในระบบย่อยอาหาร จึงออกฤทธิ์ได้ช้ากว่าแบบน้ำหรือผง

ผง – มีข้อได้เปรียบตรงที่มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า ( 1 ช้อนชาของวิตามินซี แบบผงหลายี่ห้อ ปริมาณวิตามินซีถึง 4,000 มก.) และข้อได้เปรียบในแง่ของการปราศจากสารปรุงแต่ง ตัวนำยา หรือสารอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

แบบเหลว – ใช้สำหรับชงผสมกับเครื่องดื่มต่าง ๆ และเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สามารถกลืนเม็ดแคปซูลหรือเม็ดยาได้

สเปรย์ในปาก –  ส่งผ่านสารอาหารความเข้มข้นต่ำเข้าสู่ช่องปากส่วนใต้ลิ้นโดยตรง สารอาหารจะไม่ต้องผ่านระบบย่อยอหาร และถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดผ่านทางเยื่อบุภายในเวลาประมาณ 15 นาที

เม็ดอมใต้ลิ้น – เป็นแบบเม็ดละลายใต้ลิ้น (สำหรับวิตามินบี 12 รูปแบบนี้เป็นแบบที่ขอแนะนำ เพราะมันจะถูกดูดซึ่งเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่า)

แผ่นปิดและแบบฝังใต้ผิวหนัง – จะให้สารอาหารในปริมาณที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบนี้ยังมีจำกัด และได้รับการพิจารณาให้เป็นระบบที่ใช้สำหรับการนำยาเข้าสู่ร่างกายในประเทศสหรัฐอเมริกา


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง