ss สารเสริมชีวนะ (โพรไบโอติก) คืออะไร และทานร่วมกับยาปฏิชีวนะได้หรือไม่ ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

สารเสริมชีวนะ (โพรไบโอติก) คืออะไร และทานร่วมกับยาปฏิชีวนะได้หรือไม่


สารเสริมชีวนะ (โพรไบโอติก) คืออะไร และทานร่วมกับยาปฏิชีวนะได้หรือไม่

แน่นอนครับว่าเราควรรับประทาน สารเสริมชีวนะ (โพรไอโอติก) มีความหมายว่า “เพื่อชีวิต” เป็นคำทั่วไปที่ใช้เรียกเชื้อจุลินทรีย์ที่รู้จักกันว่าเป็นแบคทีเรียที่เป็นมิตรกับร่างกาย ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต่อต้านการติดเชื้อและโรคต่าง ๆ

สารเสริมชีวนะ โพรไอโอติก


มีแบคทีเรียที่เป็นมิตรหลายพันล้านตัวในร่างการของเรา และพวกมันก็ช่วยกันทำงานอันแสนมหัศจรรย์ เช่น ช่วยในการย่อยอาหาร ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยรักษาฮอร์โมนให้อยู่ในระดับปกติ ป้องกันการรุกรานจากเชื้อราและยีสต์ (ซึ่งอาจรุกรานเข้ากระแสเลือดและก่อให้เกิดโรคร้ายแรงได้) อีกทั้งยังช่วยในการสร้างวิตามินบี บางชนิดด้วย

แต่โชคร้ายไปหน่อยที่ยาปฏิชีวนะไม่สามารถแยกระหว่างเชื้อแบคทีเรียที่เป็นมิตรกับเชื้อที่เป็นศัตรู การรับประทานยาปฏิชีวนะมากไปจึงอาจเพิ่มปริมาณสายพันธุ์แบคทีเรียที่ดื้อยาและส่งผลให้คุณเป็นโรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น คุณสามารถเมปริมาณแบคทีเรียที่ดีได้โดยรับประทานอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงให้มากขึ้น (แบคทีเรียที่ดีบริโภคเส้นใยอาหาร และสันดาปออกมาเป็นกรดซึ่งจะยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ไม่ดี) และรับประทานโยเกิร์ต ซึ่งจะให้ดีแล้วควรเป็นแบบไขมันต่ำหรือปราศจากไขมัน และผลิตจากการเพาะเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต (สารเสริมชีวนะที่ปราศจากนมก็มีให้เลือกซื้อเช่นกัน)

แต่วิธีการที่ง่ายที่สุดอาจจะเป็นการรับประทานสารเสริมชีวนะเสริมอาหารทุกวัน ในระหว่างที่คุณต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ และต่อเนื่องไปอีกประมาณหนึ่งเดือนหลังจากหยุดยา เพื่อเติมแบคทีเรียที่ดีเข้าไปใหม่  แนะนำหนึ่งแคปซูล (หรือ 1 ช้อนโต๊ะสำหรับแบบน้ำ) วันละ 3 เวลา โดยรับประทานครึ่งชั่วโมงก่อนอาหาร หมายเหตุ – อาจมีอาการท้องเฟ้อหรือลมในท้องมากเมื่อเริ่มรับประทานสารเสริมชีวนะเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นข้อบ่งชี้ว่าแบคทีเรียที่ดีกำลังก่อตัว และอาการควรจะหายภายในหนึ่งสัปดาห์โดยประมาณ เมื่อร่างกายปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง