ss ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโภชนาการที่น่าตื่นตาตื่นใจ ตอนที่ 1 ~ อาหารเสริมและวิตามิน

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโภชนาการที่น่าตื่นตาตื่นใจ ตอนที่ 1


ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโภชนาการที่น่าตื่นตาตื่นใจ ตอนที่ 1


- การสูบบุหรี่หนึ่งมวนทำลายวิตามินซีถึง 25-100 มก.
- นมที่มีวิตามินดีสังเคราะห์ (ซึ่งหมายถึงนมเกือบทั้งหมดที่คุณซื้อตามร้านค้า) ทำให้แมกนีเซียมในร่างกายลดลงได้
- ไอศกรีมฮาเก้นดาซส์รสกาแฟหนึ่งถ้วย มีกาเฟอีนมากว่าโค้กหนึ่งกระป๋อง
- ประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ที่มีควันพิษหนาแน่นจะไม่ได้รับวิตามินดีอย่างที่เพื่อนร่วมประเทศในชนบทได้รับ เพราะหมอกควันพิษขัดขวางการส่องผ่านของรังสียูวี
- คนสูงอายุส่วนใหญ่ไม่ได้รับวิตามินดีอย่างพอเพียงจากอาหาร และร่างกายก็ไม่สามารถสังเคราะห์ได้มากนัก เพราะได้รับแสงแดดไม่พอเพียง
- การดื่มเครื่องดื่มมึนเมาเพียงวันละหนึ่งแก้วเพื่อผ่อนคลาย ทำให้ร่างกายต้องสูญเสียวิตามินบี 1 บี 6 และกรดโฟลิก
- ผู้หญิงที่ดื่มสุราแม้เพียงวันละแก้วจะมีความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น เพราะแอลกอฮอล์ทำให้กรดโฟลิกถูกดูดซึมได้น้อยลง
- ร้อยละ 80 ของผู้หญิงอเมริกันมีภาวะขาดแคลเซียม
- ผู้หญิงชาวอเมริกันสิบล้านคน รับประทานยาคุมกำเนิด และพวกเธอส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ายาคุมกำเนิดอาจทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี 6, บี 12,กรดโฟลิก และวิตามินซี
- ในการจัดอันดับสุขภาพดีของผู้คนทั่วโลก ชายชาวอเมริกันอยู่ในลำดับที่ 13 ในขณะที่ผู้หญิงอยู่ในอันดับที่ 6
- เด็กต้องการโปรตีน 1.5-2 เท่าของปริมาณที่ผู้ใหญ่ต้องการต่อน้ำหนักตัวหนึ่งปอนด์ ในขณะที่เด็กทารกต้องการมากกว่าผู้ใหญ่ถึงสามเท่า
- ในงานวิจัยเรื่องมะเร็งพบว่า วิตามินซี อี และสารที่มีชื่อว่า อินโดล ซึ่งพบในกะหล่ำปลี กะหล่ำดาว และผักในตระกูลกะหล่ำ ล้วนเป็นสารต้านมะเร็งที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย
- วิตามินบี 1 ช่วยรักษาอาการเมารถ เมาเรือ และเมาเครื่องบินได้
- หากคุณรับประทานอาหารโปรตีนมาก คุณยิ่งต้องการวิตามินบี 6 เพิ่มขึ้น
- หัวหอม กระเทียม หัวไช้เท้า แลกระเทียมต้น ต่างก็มีสาร อัลลิซิน ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งสามารถทำลายเชื้อที่ก่อโรค โดยไม่ทำอันตรายต่อเชื้อแบคทีเรียที่ดีภายในร่างกาย
- แอสไพรินสามารถเพิ่มอัตราการขับออกของวิตามินซีถึงสามเท่า
- ถั่วพีแคนครึ่งซีกเพียง 18 ชิ้น ก็ให้วิตามินเอฟเพียงพอต่อความต้องการต่อวันของร่างกายแล้ว
- การบริโภคอาหารที่มีการแต่งกลิ่น สี รส หรือใส่ผงชูรสเป็นประจำอาจทำให้ประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันบกพร่องได้
- ถั่วลิสงดิบมีตัวยับยั้งเอนไซม์ที่อาจส่งผลให้ร่างกายของคุณย่อยโปรตีนได้ยากขึ้น
- รำข้าวไม่จัดเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน
- พาสต้าที่บรรจุในถุงพลาสติกใสหรือกล่องที่มีช่องพลาสติกใสขนาดใหญ่ อาจสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการได้ง่าย
- การเติมสารที่ทำให้น้ำหายกระด้างลงในน้ำดื่ม อาจทำให้คุณได้รับประทานเกลือเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว
- ส่วนประกอบหลักของมาร์การีน คือน้ำมันพืชที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนหรือกรดไขมันทรานส์ ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณมากกว่าไขมันอิ่มตัวในเนยเสียอีก
- บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ และกะหล่ำแดง หากนำไปปรุงอาหารจะดีต่อสุขภาพของคุณยิ่งขึ้นไปอีก
- หอมใหญ่แบบพันธุ์สีเหลืองและสีแดง องุ่นแดง และบรอกโคลี มีสาร เควอร์ซิทินสูง ซึ่งสารนี้เป็นสารต้านมะเร็งที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียพบว่า ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งในระยะเริ่มแรก ก่อนที่จะรวมตัวกันเป็นมะเร็งจริง ๆ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง