ss อาหารเสริม ไซเลียม ซีด ฮัสค์ Psyllium seed husk ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

อาหารเสริม ไซเลียม ซีด ฮัสค์ Psyllium seed husk


อาหารเสริม ไซเลียม ซีด ฮัสค์ Psyllium seed husk ช่วยเรื่องอะไร

อาหารเสริม ไซเลียม ซีด ฮัสค์ เมล็ดของเทียนเกล็ดหอย ซึ่งอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยในการทำให้ช่องท้องและระบบต่างๆ ทำงานเป็นปกติ ไซเลียม ซีด ฮัสค์ เป็นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ ช่วยครูดไขมันและสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่ที่ลำไส้ ลดอาการท้องผูก และอาการเลือดออกในผู้ป่วยโรคริดสีดวงทวาร และช่วยลดการดูดซึมไขมันของร่างกายได้ดี


ไซเลี่ยม ฮัสค์ (Psyllium Seed Hush)

เป็นพืชเส้นในอาหารจากธรรมชาติที่ได้จากต้นไซเลี่ยม ชีด ฮัสด์ (Psyllium Hush Power Tree) และเป็นไฟเบอร์ (Fiber) ชนิดที่สามารถละลายน้ำได้ (Soluble) เมื่อผสมกับน้ำ หรือ เครื่องดื่ม เช่น กาแฟก็จะพองตัวเป็นลักษณะคล้ายเจล หรือ วุ้น เมื่อรับประทานแล้วจะทำให้อิ่มมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือบริหารในการควบคุมน้ำหนัก (Good for Diet or Weight Management) ช่วยลดไขในในเลือด และเบาหวานได้ดี (Reduce Blood Cholesterol Levels and Anti-diabetic) ลดความเสี่ยงเส้นเลือดตีบในหัวใจ (Reduce Risks of Cardiovascular Diseases) ไซเลี่ยม ฮัสต์ ช่วยระบบการการย่อยอาหาร และช่วยดีท๊อก หรือล้างภายในลำไส้ได้ดีขึ้น (Beneficial to The Digestive System and Cleansing & Nourishing the Intestinal) ลดอาหารท้องผูก ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งในลำไส้ใหญ่ (Prevention of Colon Cancers) และช่วยลดการดูดซึมของมัน

PSYLIUM HUSK (เปลือก / ผิว / เมล็ดไซเลียม)

ไซเลียม เปลือกเมล็ดไซเลี่ยมฮัสก์คุณสมบัติในการพองตัวสูง เมื่อรับประทานเข้าไปจะขยายตัวในกระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ดังนั้นปริมาณอาหารที่ได้รับน้อยลงน้ำหนักตัวจึงลดลง นอกจากนี้ใยอาหารในไซเลี่ยมยังช่วยดักจับไขมัน และน้ำดีในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งช่วยลดปริมาณไขมันเข้าสู่ร่างกายได้อีกด้วย ไซ เลี่ยม ซีด ฮัสค์ (Phyllium Seed Husk) มีชื่อไทยว่าเทียนเกล็ดหอยซึ่งมีถินกำเนิดจากประเทศ อิหร่านอินเดีย และตะวันออกกลาง เป็นประเภทไม่ล้มลุก นำเอาเมล็ดแก่ มาใช้ซึ่งมีสารมิวซิเลจ(mucilage) 10% เมื่อแช่น้ำจะพองตัวได้ถึง 25 เท่า สามารถดูดซับน้ำตาลและไขมัน ช่วยลดการดูดซึมของไขมัน ช่วยลดการดูดซึมของไขมันและพลังงานที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ทำให้ระบบการทำงาน และการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดอาการท้องผูก อีกทั้งทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว ช่วยในการลดความอ้วนได้อย่างดีนอก จากนี้เทียนเกล็ดหอยที่มีไฟเบอร์ที่มีลักษณะเป็นเจล ประกอบด้วย ไมโคร-โพลีแซคคาไรด์ (micro-polysaccharides) และเซลลูโลส (cellulose) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยหล่อเลี้ยงลำไส้ซึ่งเป็นทางผ่านของกากอาหาร

เปลือกเมล็ด Psyllium (Psyllium seed husk) ไม่ได้ให้สารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายเหมือนพืชอื่นๆ แต่จะให้ใยอาหาร (fiber) และ mucilage (10-30%) ซึ่งมีประโยชน์ดังต่อไปนี้ :

1. ท้องผูก : ช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระทำให้ลำไส้บีบตัวจึงช่วยระบายได้ดี 
2. ริดสีดวงทวาร : เนื่องจากใยอาหารมีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำ จึงทำให้อุจจาระอ่อนตัวและง่ายต่อการขับถ่าย โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงทวาร (Hemorrhoids)
3. การควบคุมน้ำหนัก : เมื่อรับประทานเปลือกเมล็ด psyllium ที่พองตัวเต็มที่แล้ว ก่อนอาหารครึ่งชั่วโมงจะทำให้ทานอาหารได้น้อยลง
4. กำจัดสารพิษในลำไส้ : อาศัยคุณสมบัติในการดูดซับที่ดีของใยอาหาร ลำไส้จะถูกทำความสะอาดเมื่อใยอาหารเหล่านี้เคลื่อนตัวผ่านไป สารพิษหรือสารตกค้างอื่นๆ ก็จะถูกกำจัดออกไป
5. ช่วยควบคุมโลเลสเตอรอล : จากผลการวิจัยพบว่าเปลือกเมล็ด psyllium มีคุณสมบัติในการลดระดับโลเลสเตอ รอลชนิดเลว (LDL, Low Density Lipoprotein)2 แต่ไม่มีผลต่อระดับของคลอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL, High Density Lipoprotein)
  
 ประโยชน์ของเปลือกเมล็ด psyllium ยังมีอีกมากมาย เช่น ใช้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ในผู้ป่วยเบาหวาน โรคท้องเสีย ลำไส้อักเสบ ฯลฯ การใช้ให้ถูกวิธี นั่นก็คือ ผู้ใหญ่ควรรับประทานครั้งละ 1 ช้อนชา (5 กรัม) วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง ควรโปรยผงเปลือกเมล็ด psyllium ลงในน้ำดื่ม 1 แก้ว พร้อมการคนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดการพองตัวเต็มที่ หลังการรับประทานผลิตภัณฑ์แล้ว ควรดื่มน้ำตามอีกหนึ่งแก้วเพื่อให้การพองตัวสมบูรณ์ยิ่งขึ้น หากใช้อย่างถูกวิธีแล้วเปลือกเมล็ด psyllium ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากพืชชนิดหนึ่งที่มีความปลอดภัยสูง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง