ss วิตามินซีสำหรับฉีด เอามาทาแล้ว หน้าใสได้หรือไม่? ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

วิตามินซีสำหรับฉีด เอามาทาแล้ว หน้าใสได้หรือไม่?


“วิตามินซีทาหน้า (Vitamin C Injection) ใช้มาร์คหน้า ทาหน้า ทารักแร้ ขาหนีบ ขาวใส ไม่ต้องฉีด ไม่แพง ไม่มีของปลอม มี อย. รับรองใช้แล้วหน้าใส ไบร้ทเป็นประกายปิ้งๆๆๆ” 

Vitamin C

คุณสาว ๆ ที่อยากสวยหน้าใส ฟังแล้วแทบอยากซื้อมาซักสองร้อยโหล จะทาให้หน้าใสไปชั่วชีวิตเลย แต่คุณผู้หญิงที่ฉลาดจะถามมาก่อนเลยว่า มันจะได้ผลและปลอดภัยจริงหรือ? มาฟังคำตอบจากเภสัชกรกัน

วิตามินซีช่วยหน้าใส ได้ผลจริงไหม ?
สภาพผิวของแต่ละคนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย หากเราได้รับสารอาหารครบถ้วน ดูแลผิวพรรณอย่างเหมาะสมตามสภาพ จะช่วยทำให้ความเสื่อมชราลดลงมากกว่าใครก้อตามที่ไม่เริ่มต้นดูแลผิวเลย

ที่เราชอบเรียกกันว่าหน้าใส นั้น จริงๆแล้วเกิดจากการที่เราดูแลผิวดีตามที่กล่าวมาข้างต้น ผิวของเราจะสมบูรณ์ มีความชุ่มชี้นเปล่งปลั่ง สีผิวเรียบสม่ำเสมอ ก็เลยดูและเรียกว่าผิวหน้าใส  หน้าที่ของวิตามินซีเป็นหนึ่งในสารสำคัญในการสร้างคอลลาเจน ที่ไปสร้าง ความเต่งตึง เปล่งปลั่งของผิวเรา

วิตามินซี จะกิน หรือทา หรือฉีดแบบไหนดีกว่ากัน
คงไม่ต้องบอกว่าแหล่งอาหารประเภทไหนที่เราจะได้วิตามินซีอย่างเพียงพออีกแล้ว เราสามารถเลือกอาหาร ผลไม้ อาหารเสริมที่มีวิตามินธรรมชาติได้อย่างเพียงพออยู่แล้ว พอเรากินเข้าไประบบดูดซึมก้อจะนำพาวิตามินซีไปสู่เป้าหมายต่างๆรวมทั้งผิวหนังอย่างสมดุลย์ช่วยทำหน้าที่รักษาสภาพผิวให้สวยงามต่อไป

แต่ถ้าหากในคนไข้บางรายที่มีปัญหาเรื่องโภชนาการ หรือร่างกายมีการดูดซึมได้น้อย แพทย์จะเลือกเสริมวิตามินตัวนี้โดยการฉีด แต่ไม่ง่ายดายเหมือนกับในโฆษณาที่มามั่วๆกันอยู่ ต้องดูสภาพร่างกายของคนไข้ เลือกรูปแบบยาฉีดที่เหมาะสม ขบวนการให้ก้อต้องดูว่าจะฉีดอย่างไรเข้าเส้นหรือกล้ามเนื้อ ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ชำนาญการเท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าคนไข้ปลอดภัยทั้งก่อนและหลังการฉีด และคอยตรวจสภาพร่างกายว่าเราได้รับยาฉีดเพียงพอแล้ว

การหลงเชื่อคำกล่าวแม่ค้าพ่อค้าหิวเงิน ไปหลงซื้อมาฉีดเอง คือการฆ่าตัวตายด้วยความโง่ของคนไข้และความโลภของคนขายแท้ๆ

วิตามินซีแบบฉีด (Vitamin C Injection) เอามาทาหน้า ได้ผลมั้ย?
หากคุณสาวๆ เข้าใจกันถึงนิสัยของวิตามินซีตัวนี้กันแล้ว คงไม่ต้องแปลกใจที่จะบอกว่าวิตามินซีแบบฉีด (Vitamin C Injection) นั้นเมื่อเราเปิดภาชนะบรรจุแล้ว ตัวมันเองจะโดนสภาพแวดล้อม ทำลายคุณภาพลงไปอย่างรวดเร็วมาก ไม่ได้มีความเข้มข้นเหมือนในหลอด ดังนั้นปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอเมื่อถึงผิวจริงๆ จะเสื่อมสลายไปแล้วจำนวนหนึ่ง

ซ้ำร้าย วิตามินซีแบบน้ำในยาฉีดนั้น  ไม่มีความสามารถในการดูดซึมซับไปสู่ผิวหนังแท้หรือชั้นกล้ามเนื้อที่สร้างความเต่งตึงได้เลยแต่อย่างใด หากเราทาไปก้อแค่กลิ้งไปมาบนผิวหนังชั้นนอกๆ แล้วก้อระเหยออกไป ไม่มีทางที่ที่วิตามินซีจะแสดงศักยภาพช่วยให้ผิวสวยสดใส แต่อย่างใด ซ้ำร้ายอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองเนื่องจากค่าความเป็นกรดซ้ำเติมให้ผิวแย่ลงได้ไปอีก

การนำวิตามินซีรูปแบบยาฉีดดังกล่าวมาใช้ทาหน้า ไม่มีโอกาสจะได้ผล 
ตามความจริงที่เล่ามาแล้ว  ถ้าคุณสาวๆ จะอ้างว่าก้อมันได้ผลจริงๆนะ หากยังมีสมองอยุ่ก้ออยากจะบอกว่า จะเชื่อใครระหว่างเภสัชกรที่เอาความจริง ที่ค้นคว้ามาเตือนกัน หรือคนขายของที่ไม่รู้อะไรเลย นอกจากอยากได้เงินจากกระเป๋าเราเท่านั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง