ss เหตุผลใดที่เราต้องทาน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ อาหารเสริม ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

เหตุผลใดที่เราต้องทาน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ อาหารเสริม


ถ้ารับประทานอาหารอย่างสมดุลแล้ว คุณอาจสงสัยว่ามีความจำเป็นต้องกินผลิตภัณฑ์อาหารเสริมพิเศษหรือไม่?  มีเหตุผล 2-3 ข้อที่สนับสนุนว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ดีต่าง ๆ ก็เป็นที่น่าสนใจ

อาหารเสริม

1.อาหาร    ถ้าไม่ได้รับประทานอาหารสกัดจากธรรมชาติ คุณก็อาจจะขาดสารอาหาร บางชนิด เช่น วิตามิน และแร่ธาตุบางชนิด อาจสูญเสียไปในระหว่างการขนส่ง และเก็บรักษา การเตรียมอาหาร และการปรุงอาหาร หรือมิฉะนั้น อาหารสดจากธรรมชาติบางชนิดก็อาจจะขาดสารอาหารที่สำคัญ เช่นขาดสารโคลีน วิตามิน, แอลคาร์นิทีนช่วยในการดักจับไขมันในร่างกาย หรือ แคลเซี่ยมในการเสริมสร้างกระดูก ขาดสารจำเป็นบางอย่างในผู้ทานมังสาวิรัติ นอกจากนี้อาหารบางอย่างอาจก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้อีก เช่น อาหารไขมันสูง อาหารมีเชื้อโรค ท็อกซิน อาหารใส่สารกันบูด ใส่สี อาหารรสเค็มจัด หวานจัด อาหารที่ปรุงโดยผู้ปรุงที่ขาดสำนึกและระวังเรื่องสุขอนามัย ความสะอาด ในการปรุงอาหาร

2.มลภาวะจากสิ่งแวดล้อมมีมากขึ้น น้ำเสียจากโรงงานและบ้านเรือน กลิ่นเหม็นจากสิ่งปฏิกูล ควันพิษจากรถยนต์และโรงงานต่างๆ สารพิษเหล่านี้หากร่างกายได้รับเข้าไปบ่อยๆ เป็นเวลานานจะก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกายได้อีกทางหนึ่ง และยังก่อให้เกิดโรคต่างๆนับไม่ถ้วน เราต้องเตรียมร่างกายของเราเพื่อการซ่อมแซมและปกป้องตัวเองจากสิ่งแวด ล้อมเป็นพิษอันเป็นภาวะที่ร่างกายไม่เคยเผชิญมาก่อนในอดีตในยุคนี้

3.ร่างกายตัวเอง สิ่ง ธรรมชาติได้ให้พลังชีวิต และความสมบูรณ์ของร่างกาย โดยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามอายุตั้งแต่เด็กจนโตเป็นผู้ใหญ่ อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายสามารถทำงานได้ดี มีความต้านทานโรคสูง และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพราะร่างกายมีขบวนการเผาผลาญผลังงานที่สมบูรณ์ ผลิตสารแอนอ๊อกซิแด๊นได้มากอย่างต่อเนื่อง ระบบฮอโมนปรกติดี  แต่เมื่อร่างกายอ่อนแอลงหรือมีอายุเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพที่กล่างมาทั้งหมดจะเสื่อมถอยลง ในขณะที่คนเรายังมีการรับสารพิษต่างๆเข้าสู่ร่างกายเหมือนเดิม โดยประมาณและร่างกายจะเริ่มลดการผลิตสารต่อต้านสารพิษต่างๆ เมื่อเริ่มอายุประมาณ 30 ปี โดยที่ร่างการยังคงผลิตสารอนุมูลอิสระ และสารพิษอื่น ๆ แล้วยังรับสารพิษจากอาหารและสิ่งแวดล้อมในปริมาณเท่าเดิม ร่างกายจะเสื่อมถอยอย่างรวดเร็ว
  
ขณะที่พูดกันว่า การกินอาหารครบหมู่ การมีชีวิตกระฉับกระเฉงนั้นคือหลักการพื้นฐานของการมีสุขภาพที่ดี แต่เดียวนี้ เรารู้ว่าในบางเวลาของชีวิตมีบางครั้งที่เราต้องการสารอาหารเป็นพิเศษ ความเครียดหรือโรคภัยไข้เจ็บอาจทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกลายเป็นสิ่งจำเป็น ชีวิตที่วุ่นวายสับสน การกินอาหารอย่างเร่งรีบ การกินอาหารสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น การฟื้นจากไข้ การวางแผนมีบุตร การกินอาหารมังสวิรัติ หรือภาวะชรา เหล่านี้ล้วนกดดันให้ร่างกายต้องการสารอาหารเพิ่มขึ้น นอกจากเงื่อนไขที่กล่าวข้างต้น ยังมีปัจจัยเพิ่มเติมที่คุณอาจไม่เคยคาดคิด เช่น ในอาหารประจำวันที่คุณกินอาจมีสารอาหารบางตัวไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ในภาวะเช่นนี้ คงเห็นชัดว่าการกินผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพหรืออาหารเสริมเป็นประจำจะมีประโยชน์เพียงใด


และอีกเหตุผลก็คือ

1. เพื่อให้ระบบการทำงานของร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น  ถึงแม้จะมั่นใจว่ารับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ก็ตาม คือ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่และวิตามิน นั่นเป็นอาหารขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิตเท่านั้น เหมือนกับรถยนต์ก็คือมีเพียงน้ำมัน และรถยนต์ ที่เพียงพอที่จะขับเคลื่อนได้ แต่หากต้องการให้รถยนต์มีประสิทธิภาพดีขึ้น เช่น ประหยัดน้ำมันได้ดี เครื่องยนต์ยังคงเร่งได้แรงเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ๆ แม้จะใช้มาหลายปีแล้วก็ตาม เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่นานมากขึ้น และอื่นๆ เราคงไม่เพียงแค่เติมน้ำมัน เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ แต่เราต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้น ใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงขึ้น เพิ่มอุปกรณ์บางอย่างเข้าไป ก็เหมือนร่างกายคนเรา เราจึงต้องใช้สารอาหารบางอย่างเพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น


2. สารอาหารบางอย่างเราไม่สามารถหามารับประทานได้ง่ายและมากอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ อีกทั้งบางท่านอดอาหารเพื่อรักษารูปร่างไม่ให้อ้วนเกินไป ทำให้เราได้อาหารบางอย่างไม่ครบถ้วนหรือไม่เพียงพอ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดสภาวะขาดอาหารได้

3. การรับประทานอาหารให้ครบถ้วนทุกอย่างเป็นไปได้ยาก จากที่เราถูกสอนมาว่าอาหารมี หมู่เท่านั้น ถ้าเรารับประทานครบ หมู่ก็คือครบถ้วนแล้ว แต่ในความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจาก เราต้องไม่ลืมว่าสารอาหารที่เราควรจะได้รับนั้น ควรที่จะมาจาก กลุ่มแป้งและน้ำตาล กลุ่มโปรตีนและเนื้อสัตว์ กลุ่มไขมัน แต่กลุ่มวิตามินและกลุ่มเกลือแร่นั้น ยังมีตัวย่อยๆ แต่ละตัวที่ล้วนสำคัญทั้งสิ้น และน้อยคนนักที่จะสามารถรับประทานวิตามินได้อย่างครบถ้วนทุกตัว รวมทั้งเกลือแร่ด้วยเช่นกัน

4. หากพยายามรับประทานจนครบก็จะได้พลังงานส่วนเกิน มีบางท่านแย้งว่าสามารถรับประทานอาหารจนได้สารอาหารครบถ้วน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เป็นไปอยู่แล้วเพียงแต่ว่าหากเราพยายามรับประทานจนครบ ร่างกายเราอาจจะได้บางสิ่งบางอย่างมากเกินความจำเป็นนั่นก็คือ พลังงาน และในที่สุดก็จะเปลี่ยนไปเป็นไขมันในที่สุด

5. โรคบางชนิดสามารถรักษาหรือบรรเทาได้ด้วยอาหาร อย่างที่เราทราบดีว่าโรคหรือสาเหตุของโรคบางชนิดสามารถรักษา หรือป้องกันได้ด้วยการรับประทานอาหารบางชนิด อาหารบางชนิดสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้ หรือที่เขาพูดกันว่า อาหารเป็นยา เช่นโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือด เบาหวาน ฯลฯ ล้วนสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการรับประทานสารอาหารบางชนิด 

ข้อมูลจาก HealthDD.COM 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง