ss ความสำคัญของอาหารเสริมกับสุขภาพ ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

ความสำคัญของอาหารเสริมกับสุขภาพ


อาหารเสริมมีความสำคัญกับคนเรามากน้อยเพียงไร ช่วงอายุและร่างกายแบบใดที่ควรรับประทานอาหารเสริม
อาหารเสริม
อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ตามหลักของพุทธศาสนา อันประกอบด้วย อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิตอย่างมีสุขภาพดี แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย อาหารหลักที่ร่างกายต้องการประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน น้ำ นอกจากอาหารหลักเหล่านี้แล้ว ร่างกายจำเป็นต้องได้รับวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระประเภทต่างๆ เพื่อทำให้เกิดปฏิกิริยาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในร่างกาย เช่น การเผาผลาญเพื่อให้เกิดพลังงาน การเสริมสร้าง-ซ่อมแซมเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ การสร้างภูมิต้านทาน และสารต้านการอักเสบ เป็นต้น
กล่าวโดยทั่วไปแล้วเราทุกคนควรได้รับอาหารเสริม เพราะวิตามินบางชนิดร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง ต้องได้จากการรับประทานเท่านั้น เช่น แอสตาแซนทีน (Astaxanthin) ซึ่งเป็นสารแคโรตีนอยด์ที่พบในธรรมชาติและร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ จึงต้องได้จากการรับประทานซึ่งมีอยู่ในปริมาณที่น้อยมาก เช่น เนื้อปลาแซลมอน ขนาด 200 กรัม มีแอสตาแซนทีนอยู่เพียง 1 มิลลิกรัม เท่านั้น สารนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินอี เบตาแคโรทีน และสารสกัดจากเมล็ดองุ่น นอกจากนั้นยังช่วยเสริมความงามของผิวพรรณจากภายในสู่ภายนอก ลดอาการผิวแห้ง เพิ่มความชุ่มชื้น ลดความหยาบกร้าน ริ้วรอย เหี่ยวย่น
อีกทั้งเมื่อเรามีอายุมากขึ้น ประสิทธิภาพของการย่อยและดูดซึมที่ลดลง ส่งผลทำให้ได้รับสารอาหาร แร่ธาตุ วิตามินต่างๆ ลดลงอย่างมาก สารบางอย่างที่ร่างกายสามารถผลิตได้ เช่น เอ็นไซม์กลูตาไธโอน หลังอายุ 20 ปี ร่างกายสามารถสร้างได้ในปริมาณที่น้อยลง จำเป็นต้องรับเพิ่มจากอาหารเสริม เพื่อเสริมประสิทธิภาพของตับในการกำจัดสารพิษที่อยู่ในร่างกาย การรับประทานยากลุ่มลดคอเลสเตอรอล อาจทำให้ระดับโคเอ็นไซม์คิวเทนลดลง จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมที่มีโคเอ็นไซม์คิวเท็นเพิ่มด้วย เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนโดยเฉพาะด้านการทำงานของหัวใจ
อาหารเสริมช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และอายุอ่อนเยาว์ได้จริงหรือไม่ อย่างไร
หลักการของเวชศาสตร์ชะลอวัย คือการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลในทุกๆ ด้าน ด้วยการแพทย์แบบผสมผสาน (Integrative medicine) ทั้งการรักษารูปร่าง น้ำหนักตัวให้พอเหมาะ ไม่อ้วนไม่ผอมจนเกินไป ได้รับอาหารสุขภาพและการใช้ชีวิตในแนวทางสุขภาพดี ตลอดถึงการมีสุขภาพจิตที่ดี เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ร่างกายเราก็มีความเสื่อมที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ความพร่องของระบบย่อยและดูดซึม ระบบฮอร์โมน ภูมิต้านทาน ล้วนส่งผลให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นลดลง และมีการสะสมของสารพิษ ของเสีย โลหะหนักในร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้เซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆ ในร่างกายของเราเสื่อมลง หรือตายลง ทำให้เราแก่ลงและอาจป่วยเป็นโรคต่างๆ หากเราต้องการให้เซลล์และอวัยวะในร่างกายแก่ช้า เช่น ริ้วรอยเหี่ยวย่นลดลง จำเป็นต้องได้รับวิตามินซีเพื่อเสริมการสร้างคอลลาเจน นอกจากนั้นอาจต้องใช้เครื่องมือแพทย์ประเภทเลเซอร์สำหรับยกกระชับ ปรับสภาพรูขุมขน การนวดกระตุ้นระบบไหลเวียนน้ำเหลืองบริเวณใบหน้า ลำคอ และทั่วร่างกาย ก็เป็นส่วนเสริมสำหรับการชะลอวัยทั้งระบบ นอกจากนั้นการฟื้นฟูหลอดเลือดโดยวิธีคีเลชั่น (Chelation therapy) และการล้างพิษตับ (Liver detoxification) จะช่วยฟื้นฟูระบบไหลเวียนทั่วร่างกายเหมือนการทำความสะอาดระบบท่อประปาของร่างกายเรา ให้สามารถส่งของดีไปยังเซลล์และลำเลียงของเสียไปกำจัดทิ้งที่ไตและตับต่อไป ของเสียและสารพิษที่ตกค้างตามซอกหลืบของลำไส้ใหญ่ก็สามารถกำจัดออกโดยการสวนล้างลำไส้ (Colon hydrotherapy) และหลังจากนั้นก็คืนสมดุลให้แก่ระบบจุลินทรีย์ในสำไส้ ที่เติมเต็มระบบย่อยและดูดซึมด้วยการรับประทานโปรไบโอติคส์ (Probiotics)
ฉะนั้นการรับประทานวิตามินและอาหารเสริม เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพที่แข็งแรง และอายุที่อ่อนเยาว์ได้ จึงจำเป็นต้องเติมเต็มหลายๆ รูปแบบตามหลักการของเวชศาสตร์ชะลอวัย และการแพทย์แบบผสมผสานร่วมไปด้วย
อาหารเสริมจำพวกที่รวมสารอาหารหลายๆ ชนิดไว้ในเม็ดเดียว ดีกว่าอาหารเสริมที่แยกสารอาหารเม็ดละชนิด หรือไม่ อย่างไร
หลายๆ ท่านยึดติดกับแนวคิดที่ว่าเราจะรับประทานยาต่อเมื่อเรามีอาการป่วยเท่านั้น บางท่านเมื่อเห็นผู้อื่นรับประทานวิตามินหลายๆ เม็ดหลังอาหาร ก็ทึกทักว่าคนผู้นั้นป่วย เราจึงมักได้ยินคำกล่าวที่ว่า ผม/ดิฉันทานยา (กลืนยา) ไม่เก่ง ด้วยเหตุผลทางการตลาดจึงมีวิตามินและอาหารเสริมหลากหลายชนิดวางจำหน่าย มีทั้งชนิดเดี่ยวๆ และรวมวิตามินหลายชนิดอยู่ในเม็ดเดียวกัน เพื่อลดปริมาณจำนวนเม็ดของวิตามินที่รับประทานในแต่ละมื้อ การแพทย์แบบผสมผสานมีการใช้วิตามินเพื่อบำบัดโรค (Nutraceutical) เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอล แต่จำนวนเม็ดของวิตามินต่อวันก็เพิ่มตามจำนวนปัญหาสุขภาพที่ต้องการบำบัด ในสถานพยาบาลบางที่ แพทย์ผู้ชำนาญการก็จะทำการรวมวิตามินหลาย ๆ ชนิดที่เข้ากันได้อยู่ในเม็ดหรือแคปซูลเดียวกัน (Compounding nutriceutical) เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนไข้ หรือแม้แต่คนแข็งแรงที่อยากดูหนุ่มดูสาวขึ้นจากการรับประทานวิตามินเพื่อหวังผลด้านชะลอวัย โดยการรับประทานวิตามินไม่กี่เม็ด แต่ได้วิตามินหลากหลายชนิดมากอยู่ในเม็ดเดียวกัน
ด้วยข้อกำหนดขององค์การด้านอาหารและยาในแต่ละประเทศ วิตามินและอาหารเสริมที่วางจำหน่ายได้มีขนาด (Dose) ที่ต่ำ จึงจำเป็นต้องรับประทานหลายเม็ดเพื่อหวังผลในระดับของการรักษาโรค ยิ่งมีหลายปัญหาสุขภาพที่ต้องจัดการ จำนวนเม็ดวิตามินก็ต้องเพิ่มตามขึ้นมา ดังนั้นการปรุงรวมวิตามินโดยแพทย์ผู้ชำนาญการมีส่วนช่วยอย่างมากในแวดวงโภชนบำบัด
วิธีการเลือกซื้อ และเลือกรับประทานอาหารเสริม
การได้รับอาหารสุขภาพอย่างครบถ้วนเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ด้วยความเสื่อมของร่างกายที่ไปในทิศทางเดียวกับอายุที่เพิ่มขึ้น แต่ความสามารถในการย่อยและดูดซึมอาหารลดลง เราก็ได้สารอาหารไม่ครบถ้วนสำหรับการซ่อมบำรุงร่างกาย การรับประทานโปรไบโอติคส์สามารถทดแทนในส่วนนี้ได้ดี ระดับและปริมาณของวิตามินและอาหารเสริมที่จะรับประทานขึ้นอยู่กับระดับของการหวังผล เช่น เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ไม่เจ็บป่วย ระดับที่ใช้รักษาโรค หรือหวังผลในการชะลอวัย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย และการแพทย์แบบผสมผสาน สามารถให้คำแนะนำเรื่องโภชนบำบัดได้ดี และสามารถแนะนำวิตามินคุณภาพสูงให้แก่ท่านได้ โดยเฉพาะประเภทที่หวังผลใช้แทนยารักษาโรค ส่วนวิตามินพื้นฐานอื่นๆ สามารถขอคำแนะนำจากเภสัชกรหรือโภชนากร จากร้านจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ กระแสของเวชศาสตร์ชะลอวัยและการสื่อสารอันไร้พรมแดนด้วยอินเตอร์เน็ต อาจเปิดโอกาสให้ท่านมีโอกาสซื้อวิตามินหรืออาหารเสริมที่ไม่ได้คุณภาพและมาตรฐานมารับประทาน ดังนั้นการเลือกแหล่งที่มาของวิตามินจากแหล่งจำหน่ายและสถานพยาบาล ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการพิจารณานอกจากราคา

2 ความคิดเห็น:

  1. (โทดน๊ะค่ะ) พอจะมีเพื่อนหรือคนรู้จักคนที่ อยากลดความอ้วน อยากหุ่นดี อยากผอม อยากขาวบริ๊ง-ใสอมชมพู อยากลดหน้าท้อง ต้นแขน ขา
    คนที่เสื่อมสมรรถภาพและคนที่อยาก แข็ง ใหญ่ ยาว อึด ทน นาน ได้หลายรอบ น้ำเยอะ อยากมี ซิกแพ็ค มีปัญหา สิว ริ้วรอยแผลเป็น กระ ฝ้า จุดด่างดำ
    ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสอย่างถาวร อมชมพู และยังช่วยในเรื่อง ความดัน เบาหวาน และอื่นๆ ผลิตภัณท์เราไม่ใช่ยาเป็นโภชนาการบำบัดดูแลจากภายในสู่ภายนอก ได้รับ อย.จากประเทศอเมริกา และมากกว่า 30ประเทศค่ะ ไม่มีผลข้างเคียงค่ะ ไม่เห็นผลยินดีคืนเงินค่ะ **สำหรับคนที่สนใจ ฝากชื่อกับเบอร์โทรไว้ได้เลยนะค่ะ***>หรือTel:0819040737 เอก
    line 77777max รหัส ID ผู้จัดจำหน่าย 521092 รับรองไม่ผิดหวังครับ^_^ ดูตัวอย่างสินค้าได้ที่ กลุ่ม สวยใสไร้ผลข้างเคียง FB Narm som
    สนใจปรึกษาได้หรือ ทิ้งชื่อ เบอร์โทรไว้แล้วจะโทรกลับให้คำปรึกษาค่ะ
    (ถ้าโฆษนานี้รบกวนท่านขอโทษด้วยนะค่ะ/ไม่ต้องการโฆษนาส่งชื่อเฟรสมาในข้อความนะค่ะ)

    ตอบลบ
  2. สำหรับใครที่กำลังตามหา โรงงานรับผลิตอาหารเสริมแบบไหนดี สำหรับใครที่กำลังมองหาโรงงานรับผลิตดีๆ อยุ่ซักที่ เข้ามาดูได้ที่เว็บไซต์นี้เลย เว็บไซต์ของเราจะมีเนื้อหาข้อมูลของโรงงานรับผลิตต่างๆ ที่จะจำเป็นต่อลูกค้า ที่ต้องการใช้บริการ สามารถเข้าดุได้ที่เว็บไซต์ของเราได้เลย เข้าดูได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลยจ้า

    ลิงค์ทางเข้าหน้าเว็บไซต์ >>>> รับผลิตอาหารเสริม

    เนื้อหาที่เราเอามาแนะนำจะเป็นข้อมูลที่จำเป็นต่อใครหลายๆ คน โรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่เรามี จะเป็นโรงงานรับผลิตที่มีเจ้าของแบรนดืดังๆ นิยมใช้บริการกันอย่างมาก สำหรับโรงงานรับผลิตอาการเสริมของเรา แน่นอนว่าต้องปลอดภัย ได้มาตรฐานแน่นอนจ้า

    ตอบลบ

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง