ss ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กับ อาหารเสริม คืออะไรและแตกต่างกันอย่างไร ~ HEALTH 2 U สาระสุขภาพ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กับ อาหารเสริม คืออะไรและแตกต่างกันอย่างไร

อาหารเสริม

อาหารเสริม หมายถึง ลักษณะอาหารที่แพทย์เสริมให้สำหรับเด็ก หลังจากที่เด็กมีอายุ หลัง 6 เดือน ไปแล้ว เพื่อให้เด็กหัดเคี้ยว หรือได้รับสารอาหารอย่างอื่นนอกเหนือจากนม ยกตัวอย่างเช่น กล้วยบด ก็คืออาหาร เสริมสำหรับเด็ก หรืออาหารเสริมที่ทำจากแอปเปิล เป็นต้น รวมถึงอาหารเสริมสำหรับสตรีมีครรภ์ด้วย ทั้งหมดนั่นก็เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน หรือสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการ

          ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หมายถึง สิ่งที่เรารับประทานเพิ่มเข้าไปนอกเหนือจากอาหารหลัก ที่เรารับประทานปกติ ปัจจุบันเราจะพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ก็คือ การนำสารสกัดจากพืชธรรมชาติ สัตว์น้ำทั่วไป สัตว์ทะเล เคมีสังเคราะห์ แร่ธาตุ วิตามินเข้มข้น ฯลฯ ที่อยู่ในรูปคล้าย ยาเม็ด แคปซูล หรือของเหลว ที่มักมีการกล่าวอ้างว่า ช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันโรค ที่สำคัญสามารถทดแทนสารอาหารที่ร่างกายบกพร่องได้ จะเห็นได้ว่าตามความหมาย ดังกล่าว ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมิได้มีความหมายในการบริโภคเพื่อ "รักษา" เหมือนยา แต่เพื่อการ "บำรุง" เท่านั้น ดังนั้นการตัดสินใจเลือก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควรพิจารณาว่า
          1. มีข้อมูลการศึกษาเพียงพอและมีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่อธิบายได้
          2. พิจารณาขนาดที่ใช้สามารถใช้ได้ในประชาการทั่วไปหรือไม่
          3. มีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ ควรติดตามรายงานเกี่ยวกับผลข้างเคียงและผลเสียที่มี
          4. คำนึงถึงผลดีว่ามีความคุ้มค่ากับราคาของผลิตภัณฑ์หรือไม่
          5. อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา และผลิตภัณฑ์นั้นต้องมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

คนส่วนใหญ่ มักจะเรียกกันผิดๆ นะ ครับ  ที่ถูกต้องแล้วควรเรียกว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารครับ

         อาหารเสริม   คือ  อาหารที่ตัวเราไม่สามารถหามาทานได้ทุกวัน เพระสารอาหารที่อยู่ในอาหารเสริมมันมากกว่าที่เราทานอยู่ทุกวัน คุณลองสังเกตุคนที่ป่วยทุกวันนี้ ถึงจะทานครบทุกหมู่แต่ก็ยังป่วย เพราะเชื้อโรคทุกวันนี้มันไม่เหมือนก่อนมันมีการพัฒนาตัวมันเองเพื่อให้ทันยุคสมัยของมัน อย่างเราก็เหมือนกันเราก็ต้องพัฒนาสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงมากกว่าเดิมเพราะอาหารที่เรากินไปทุกวันนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนที่สะอาด ไร้มลสารเคมี และมลพิษทุกอย่างมีสารปะปนอยู่ไปหมดเรียกว่าเกือบจะทุกอย่าง แล้วอย่างนี้เราจะไม่ป่วยได้อย่างไร เพราะเหตุจึงมีนักโภชนาการ และวิทยาศาสาตร์คิดค้นและแก้ไข ด้วยการทำอาหารเสริมขึ้นมาช่วยเพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับมนุษย์อีกทางหนึ่ง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความอาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง